เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่กรมทางหลวง(ทล.) นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี ทล. เป็นประธานแถลงข่าวการประชุมทางวิชาการนานาชาติครั้งยิ่งใหญ่ “The 5th International Conference on Highway Engineering (iCHE 2024)” ครั้งที่ 5 ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 4-6 ก.ย.67 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนาว่า งานครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Future – proofing Roads for Asia and Beyond” เพื่อร่วมกันพัฒนา และยกระดับมาตรฐานโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมทางหลวงที่พร้อมสำหรับโลกแห่งอนาคต ซึ่งเต็มไปด้วยความท้าทายจากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลกในด้านต่างๆ  อาทิ การขยายตัวของสังคมเมือง ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและโลกดิจิตอล สภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ วิถีชีวิตและไลฟ์สไตลของคนรุ่นใหม่ การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เป็นต้น 

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรที่เป็นองค์กรสำคัญระดับนานาชาติด้านทางหลวง ได้แก่ สมาคมทางหลวงโลก (World Road Association, PIARC) และสมาพันธ์ทางหลวงแห่งเอเชียและออสตราลาเซีย (REAAA) ที่จะมาจัดการประชุมสัมมนา และพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเครือข่ายองค์กรด้านงานทาง ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการระดับนานาชาติ เพื่อร่วมกันสร้างเวทีระดมสมองจากพันธมิตรทั่วโลกตลอดจนการเผยแพร่ผลงาน และถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ มุ่งไปสู่การพลิกโฉมอนาคตการคมนาคมทางหลวงของเอเชีย และภูมิภาคไร้พรมแดนในระดับสากล อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานนี้ไม่ต่ำกว่า 1,500 คน

ด้านนายมนตรี เดชาสกุลสม รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะนายกสมาคมทางหลวงแห่งประเทศไทย  (Road Association of Thailand) กล่าวว่า วิศวกรรมงานทางในอนาคตต้องให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ทั้งเทคโนโลยี การพัฒนาบุคลากร และการร่วมมือระหว่างประเทศ เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเพื่อตอบสนองต่อความต้องการด้านการคมนาคมขนส่งในอนาคต ประชาชนได้รับความสะดวก ความปลอดภัย พึงพอใจในการเดินทางอย่างสูงสุด และได้รับการยอมรับในระดับสากล นำไปสู่การเป็นประเทศชั้นนำด้านวิศวกรรมงานทางในภูมิภาค โดยในงานนี้จะมีพิธีลงนามความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ของสมาคมทางหลวงโลก (World Road Association, PIARC) กับสมาคมทางหลวงแห่งประเทศไทย เพื่อยกระดับความร่วมมือ และพัฒนามาตรฐานการคมนาคมทางหลวงของไทยให้ทัดเทียมระดับสากล ตลอดจนก้าวขึ้นสู่การเป็นประเทศชั้นนำในภูมิภาค

ขณะที่นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล รองอธิบดี ทล. กล่าวว่า ภายในงานนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลายรูปแบบ อาทิ การปาฐกถาพิเศษของผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารโลกในหัวข้อ Green Roads for All : การสร้างโครงสร้างพื้นฐานของถนนเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน, เวทีนำเสนอผลงานวิชาการระดับนานาชาติ : พบกับความก้าวหน้าด้านวิศวกรรมเทคโนโลยีและนวัตกรรมงานทาง ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความยั่งยืนของระบบคมนาคมทางหลวง จากผลงานวิจัยและผลงานปฏิบัติกว่า 60 หัวข้อ

เวิร์คช็อปและบูธนิทรรศการ : เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์  สร้างเครือข่ายทางวิชาการและภาคธุรกิจ และสัมผัสเทคโนโลยีล้ำสมัยจากผู้เชี่ยวชาญและผู้นำด้านอุตสาหกรรมคมนาคมทางหลวงจากผู้เข้าร่วมงานกว่า 40 บริษัท และเยี่ยมชมระบบ M-FLOW : สัมผัสประสบการณ์จริงกับระบบการเก็บค่าผ่านทางอัจฉริยะรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยและสะดวกสบาย และเวทีระดมสมองจากทั่วโลก ที่จะนำเสนอรูปแบบแนวทางปฏิบัติที่ดีการถอดบทเรียน กรณีศึกษา โดยยึดหลักการและมาตรฐานสากล ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานฟรี โดยติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์: https://www.iche2024.com/.