สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า ธนาคารกลางเมียนมาออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,506.40 ล้านบาท) ให้แก่ผู้ประกอบการด้านเชื้อเพลิงของภายในประเทศ เพื่อรักษาเสถียรภาพให้กับตลาดเชื้อเพลิงท้องถิ่น แต่ไม่มีการระบุอย่างชัดเจน ว่าจัดสรรงบประมาณดังกล่าวไปแล้วหรือไม่ และการอนุมัติวงเงินดังกล่าวเป็นดอลลาร์สหรัฐ เทียบเท่าเงินจ๊าดมูลค่าเท่าใด


ทั้งนี้ สำนักงานตรวจสอบผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมแห่งชาติ เริ่มการตรวจสอบและกำกับดูแลการเคลื่อนย้าย และการครอบครองเชื้อเพลิง “โดยไม่ได้รับอนุญาต” เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว บุคคลใดก็ตามซึ่งครอบครองเและเคลื่อนย้ายเชื้อเพลิงมากกว่า 50 แกลลอน หรือ 180 ลิตร โดยไม่ได้รับอนุญาต อาจต้องระวางโทษปรับสูงถึง 2,370 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 83,185.82 บาท) และรับโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุด 1 ปี


ปัจจุบัน อัตราแลกเปลี่ยนเงินจ๊าดที่กำหนดโดยธนาคารกลางเมียนมา อยู่ที่ 2,100 จ๊าด ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ แต่อัตราแลกเปลี่ยนในตลาดมืดอยู่ที่ 6,500 จ๊าด ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ

อนึ่ง เงินจ๊าดอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เมียนมาเกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ส่งผลกระทบต่อบริษัทผู้นำเข้าเชื้อเพลิง ในการสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ขณะที่ธนาคารกลางเมียนมาอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 561.44 ล้านบาท) เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อรักษาเสถียรภาพให้กับค่าเงินจ๊าด.

เครดิตภาพ : AFP