สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า นายเหวียน ฮา ลวน ทนายความ กล่าวว่า นายเหวียน จิ เตวียน ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานจัดทำ จัดเก็บ และเผยแพร่ข้อมูล เอกสาร รวมถึงสื่อต่าง ๆ เพื่อต่อต้านเวียดนาม และถูกจำคุกนาน 5 ปี ในกรุงฮานอย

เตวียน ซึ่งรู้จักกันในชื่อ “อันห์ จิ” พูดอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับปัญหาสังคมที่ละเอียดอ่อนในเวียดนาม ไม่ว่าจะเป็น มลพิษทางสิ่งแวดล้อม และข้อพิพาทเรื่องที่ดิน รวมถึงความขัดแย้งในระดับโลก เช่น สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ทั้งนี้ ช่องยูทูบช่องหนึ่งของเตวียน ซึ่งมีชื่อว่า “Anh Chi Rau Den” มีคลิปวิดีโอประมาณ 1,600 รายการ และมีผู้ติดตามราว 98,000 คน ซึ่งเขากล่าวบนสื่อสังคมออนไลน์ว่า เขาถูกตำรวจคุกคาม, ทำร้ายร่างกาย, กักบริเวณในบ้าน และห้ามเดินทางระหว่างประเทศ

นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า ทางการเวียดนามยกระดับการปราบปรามผู้เห็นต่าง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่ช่วงก่อนการพิจารณาคดี องค์กรสิทธิมนุษยชน “ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์” (เอชอาร์ดับเบิลยู) เรียกร้องให้ทางการเวียดนามปล่อยตัวเตวียน

“ทางการเวียดนามพุ่งเป้าไปที่นายเหวียน จิ เตวียน เนื่องจากเขาแสดงความคิดเห็นที่พวกเขาไม่ชอบ” นางแพทริเซีย กอสส์แมน รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเชีย ของเอชอาร์ดับเบิลยู กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลฮานอยควรหยุดจำคุกผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างสันติ, ยกเลิกกฎหมายลงโทษที่เข้มงวด และยุติการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างเป็นระบบ”

อนึ่ง เตวียน ถูกจับกุมเมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ในวันเดียวกันกับการจับกุมนายเหวียน วู บินห์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เคยรับโทษจำคุกเกือบ 5 ปี ในช่วงต้นทศวรรษที่ 2000 ซึ่งทางการเวียดนาม ยังไม่ประกาศวันพิจารณาคดีของบินห์แต่อย่างใด.

เครดิตภาพ : AFP