สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า การพบศพของแพทย์หญิงวัย 31 ปีคนหนึ่ง ซึ่งเสียชีวิตจากการทำร้ายร่างกาย ที่โรงพยาบาลของรัฐ ในเมืองโกลกาตา ทางตะวันออกของอินเดีย เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา จุดชนวนให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศ

เหตุการณ์ข้างต้นยังส่งผลให้ในวันจันทร์ที่ผ่านมา แพทย์จำนวนมากในโรงพยาบาลของรัฐหลายแห่ง ตามรัฐต่าง ๆ ทั่วประเทศ หยุดให้บริการผู้ป่วยไม่ฉุกเฉิน “อย่างไม่มีกำหนด” ขณะที่สหภาพการแพทย์หลายแห่ง ทั้งในภาครัฐและเอกชน ต่างสนับสนุนการผละงานประท้วงครั้งนี้เช่นกัน

อนึ่ง ชาวอินเดียหลายพันคนเดินขบวนไปตามท้องถนนในเมืองโกลกาตา และชุมนุมจุดเทียน เมื่อช่วงกลางดึกของวันพุธที่ผ่านมา เพื่อประณามเหตุฆาตกรรม พร้อมกับเรียกร้องความยุติธรรม และแสดงความต้องการให้ทางการจัดการกับความรุนแรงต่อผู้หญิงในวงกว้างยิ่งขึ้น

ด้านสมาคมแพทย์แห่งอินเดีย (ไอเอ็มเอ) เรียกร้องให้มีการ “หยุดให้บริการทั่วประเทศ” เป็นเวลา 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป โดยระงับการรักษาที่ไม่จะจำเป็น และขั้นตอนทางการแพทย์ทั้งหมดในโรงพยาบาลเอกชน

ทั้งนี้ สื่ออินเดียรายงานว่า การชันสูตรพลิกศพยืนยันว่า แพทย์หญิงที่เสียชีวิตถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งผู้ปกครองของเหยื่อได้ยื่นคำร้องต่อศาล โดยตั้งข้อสงสัยว่า บุตรสาวของพวกเขาอาจถูกข่มขืนกระทำชำเราหมู่

ขณะที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันประกาศเอกราชของอินเดีย เรียกร้องให้ทางการลงโทษผู้กระทำการอันโหดเหี้ยมต่อผู้หญิงโดยเร็ว พร้อมกับเสริมว่า อาชญากรรมต่อผู้หญิงควรได้รับการสอบสวนอย่างรวดเร็ว และพฤติกรรมโหดร้ายต่อผู้หญิงควรได้รับการลงโทษอย่างหนัก และอย่างรวดเร็วเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP