ทราบผลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับการลงคะแนนเสียงเห็นชอบ 319 ไม่เห็นชอบ 145 งดออกเสียง 27 ในการเลือก “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร” เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย

สำหรับ เเพทองธาร ชินวัตร เกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2529 ปัจจุบันอายุ 37 ปี เป็นบุตรสาวคนสุดท้องของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร เธอเกิดที่ ลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และโตที่กรุงเทพมหานคร และมีพี่ 2 คนคือ โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร และ เอม-พินทองทา คุณากรวงศ์ 

ชีวิตส่วนตัว
สมรสกับ ปิฎก สุขสวัสดิ์ โดย ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีมงคลสมรสของทั้งคู่ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562 ณ โรงแรมโรสวูด ฮ่องกง มีบุตรสาว 1 คน คือ ธิธาร สุขสวัสดิ์ ซึ่งเกิดวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2564 และมีบุตรชาย 1 คน คือ พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์ ซึ่งเกิดในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ก่อนการเลือกตั้งใหญ่ในเดือนเดียวกัน

การศึกษา
สำเร็จการศึกษา ป.5 จากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ ศึกษาต่อที่โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ระดับ ป.6-ม.6 โดยในระหว่างช่วงเวลาดังกล่าว เธอได้ไปฝึกงานที่ร้านแมคโดนัลด์ สาขาสยามสแควร์ ต่อมาเธอสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2551

เมื่อจบปริญญาตรีก็ได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ สาขาวิชา Msc International Hotel Management ที่มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ และในปี พ.ศ. 2567 ได้เข้าศึกษาที่ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต รุ่นที่ 1 เพื่อนร่วมรุ่น อาทิ รัดเกล้า สุวรรณคีรี และพชร นริพทะพันธุ์ เป็นต้น

แวดวงธุรกิจ
เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และกรรมการมูลนิธิไทยคม ยังเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการอื่น ๆ เช่น โรงแรมโรสวูด กรุงเทพ, เทมส์ วัลลีย์ เขาใหญ่ และเดอะ ซิสเตอส์ เนลส์ แอนด์ มอร์ เป็นต้น ทั้งนี้ในปี พ.ศ. 2565 เธอถือหุ้นรวมทั้งหมด 21 บริษัท มูลค่าประมาณ 68,000 ล้านบาท

เส้นทางการเมือง
ในวัย 36 ปี “แพทองธาร ชินวัตร” เดินเข้าสู่แวดวงการเมือง โดยรับอาสาเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นำทัพพรรคเพื่อไทย หาเสียงเลือกตั้งทำให้พรรคฯ คว้าเก้าอี้ สส.มาเป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวน สส.รวม 141 ที่นั่งในการเลือกตั้งปี 2566

และเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ชื่อของ “แพทองธาร” ได้รับการลงโหวตมีมติเกินครึ่ง ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 319 ไม่เห็นชอบ 145 งดออกเสียง 27 ส่งผลให้ชื่อของ “แพทองธาร ชินวัตร” คือนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยคนที่ 31 อีกทั้งยังเป็นนายกฯ คนที่ 4 ของตระกูล นับตั้งแต่ “บิดา” อดีตนายกฯ ทักษิณ, “อาปู” น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ “อาเขย” สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยมาแล้ว

ทั้งนี้ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ยังถือได้ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยที่อายุน้อยที่สุดด้วยวัย 37 ปี 11 เดือน ถัดจาก ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ที่อายุ 40 ปี 3 เดือน..
-เปิด 9 อันดับ! ‘นายกรัฐมนตรี’ อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย