เมื่อเวลา 10.00 น. เวลา 16 ส.ค. 67 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาวาระเรื่องด่วน การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ซึ่งนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ประชุมได้เริ่มลงคะแนน ด้วยวิธีเปิดเผยด้วยการขานชื่อตามลำดับตัวอักษรทีละคน ปรากฏว่าที่ประชุม มีมติ 319 ต่อ 145 งดออกเสียง 27 ทำให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ประเทศไทย และเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงไทย คนที่ 2 ที่สำคัญทุบสถิติ เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของประเทศไทยด้วย

ซึ่งบุคคลที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภา ปัจจุบันมีจำนวน สส. 493 คน จึงต้องได้คะแนนเสียงตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไป

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะนำรายชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ สส. ทั้งหมดจำนวน 493 คน โดย สส. 6 คน ที่สมาชิกภาพสิ้นสุดลงเนื่องจากกรณีการยุบพรรคก้าวไกล และถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายชัยธวัช ตุลาธน นายอภิชาติ ศิริสุนทร น.ส.เบญจา แสงจันทร์ นายสุเทพ อู่อ้น นายปดิพัทธ์ สันติภาดา และอีก 1 คน นางมุกดาวรรณ เลื่องศรีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่.