สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ว่านายโดมินิก เปอร์รอตเทต มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ แถลงเมื่อวันศุกร์ ว่านับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ ชาวต่างชาติซึ่งเดินทางทางอากาศเข้าสู่รัฐนิวเซาท์เวลส์ ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติซิดนีย์ ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวในโรงเแรม และต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองอีกต่อไป ภายใต้เงื่อนไขสำคัญ คือการต้องแสดงผลตรวจพีซีอาร์เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง และเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่รัฐบาลออสเตรเลีย “ให้การยอมรับ”


ทั้งนี้ วัคซีนที่ได้รับการยอมรับ ได้แก่ ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค แอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โควาซิน ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของวัคซีนแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ที่ผลิตในอินเดีย และซิโนแวค


อย่างไรก็ตาม วัคซีนของซิโนฟาร์ม แคนซิโน โควาซิน และสปุตนิก วี ยังไม่ผ่านการยอมรับ “ณ เวลานี้” เนื่องจากยังขาดเอกสารสำคัญบางประการ

ขณะที่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งเมืองซิดนีย์ เมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ยืนยันผู้ป่วยใหม่ 400 คน จากจำนวนดังกล่าว 1 คน เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 677 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 4 ราย ส่วน 77.8% ของประชากรในพื้นที่ซึ่งอายุตั้งแต่ 16 ปี ได้รับวัคซีนครบแล้ว และ 91.4% ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES