เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ส.ค. 67 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาวาระเรื่องด่วน การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ซึ่ง นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ประชุมได้เริ่มลงคะแนน ด้วยวิธีเปิดเผยด้วยการขานชื่อตามลำดับตัวอักษรทีละคน ปรากฏว่า เวลา 12.20 น. ที่ประชุมมีมติเกินครึ่ง ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 285 ไม่เห็นชอบ 138 งดออกเสียง 26

ซึ่งบุคคลที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภา ปัจจุบันมีจำนวน สส. 493 คน จึงต้องได้คะแนนเสียงตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไป

กระทั่งเมื่อมีการโหวตเสร็จสิ้น ปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติเกินครึ่ง ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 319 ไม่เห็นชอบ 145 งดออกเสียง 27

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะนำรายชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ สส. ทั้งหมดจำนวน 493 คน โดย สส. 6 คน ที่สมาชิกภาพสิ้นสุดลงเนื่องจากกรณีการยุบพรรคก้าวไกล และถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายชัยธวัช ตุลาธน นายอภิชาติ ศิริสุนทร น.ส.เบญจา แสงจันทร์ นายสุเทพ อู่อ้น นายปดิพัทธ์ สันติภาดา และอีก 1 คน นางมุกดาวรรณ เลื่องศรีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่.