กรณีบุคลากรทางการแพทย์ รพ.สต.แห่งหนึ่ง ใน จ.จันทบุรี ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “หมอเก่ง” เป็นสาวประเภทสอง ขับรถเก๋งหายตัวจากบ้านพัก ญาติติดต่อไม่ได้กว่า 3 วัน ก่อนประกาศตามหา จนพบว่าเช่าห้องพักอยู่กับ นายพรชัย หรือ ยู อายุ 34 ปี เพื่อนชายคนสนิท ภายใน จ.นนทบุรี โดยหมอเก่งยืนยันว่าสมัครใจมาเอง ไม่ได้ถูกทำร้ายหรือบีบบังคับ แต่ยังไม่อยากติดต่อกลับทางบ้าน เพราะมีปัญหากัน ต่อมาพบว่า หมอเก่ง เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ในห้องไอซียู เนื่องจากอาการปวดท้องรุนแรง ไม่รู้สึกตัว หัวใจหยุดเต้น แพทย์ได้ทำซีพีอาร์จนฟื้นคืนชีพ ชีพจรกลับคืนมาได้ ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่หอพักผู้ป่วยวิกฤติ อาการค่อนข้างวิกฤติ แพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด กระทั่งช่วงบ่ายสองวันที่ 14 ส.ค. 67 หมอเก่ง ได้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงติดตามตัวนายยู มาสอบสวนคลี่คลายคดี ตามที่เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

หนุ่มคนสนิท “หมอเก่ง”พาชี้ห้องที่เกิดเหตุ ลั่นรักมากอยากตายตาม

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ กก.สส.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา นายยู ยังคงอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในห้องสอบสวน โดยมีการนำปัสสาวะ ของเหลวในร่างกายส่งไปตรวจ ที่กลุ่มงานพิษวิทยาสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อตรวจหาสารพิษในร่างกายที่ยังคงตกค้างอยู่

พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยหลังเชิญตัวนายยู มาให้ปากคำในฐานะพยาน ว่า จากการสอบถามนายยู อ้างว่ามีการสั่งเกลือทองมาจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทางออนไลน์ ส่งห้องพักใน จ.นนทบุรี กระทั่งเป็นกระแสข่าวและถูกเจ้าหน้าที่มาเจอตัวจนเกิดความกดดันทั้งคู่ เพราะหวังตั้งใจจะไปเริ่มต้นใหม่กันที่ลำพูน แต่ระหว่างเดินทาง จึงแวะพักนอนที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา จากนั้นหมอเก่ง ได้โทรฯ ไปสั่งน้ำขึ้นมากินตอนประมาณ ตี 2 ส่วนตัวนายยู อ้างว่าเข้าห้องน้ำ

พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เผยอีกว่า นายยู อ้างอีกว่า พอเดินออกมาจากห้องน้ำพบว่ามีน้ำสองแก้ววางอยู่ ซึ่งคาดว่าหมอเก่ง น่าจะผสมเกลือทอง ลงไปในแก้วน้ำทั้งสองแก้ว แล้วทั้งสองได้ดื่มน้ำจนหมดแก้ว แต่นายยู อ้างว่า มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนออกมาหมด จากนั้นหมอเก่งมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง นายยู จึงตกใจจึงรีบโทรฯ แจ้ง 1669 เพื่อต้องการนำหมอเก่งส่งโรงพยาบาลเพื่อช่วยชีวิตแต่สุดท้ายไม่ทัน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงคำกล่าวอ้างของนายยู

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายยู ไปตรวจปัสสาวะ และของเหลวในร่างกาย ไปตรวจสอบที่กลุ่มงานพิษวิทยาสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจเพื่อตรวจหาสารพิษในร่างกาย เพื่อหาสารตกค้างที่หลงเหลืออยู่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา นายยู ยังเป็นเพียงผู้ที่เกี่ยวข้องในฐานะพยานเท่านั้น ส่วนผลการชันสูตร สาเหตุการเสียชีวิต พบว่าหมอเก่ง มีอาการเลือดแข็งตัว และมีเลือดไหลออก ค่าตับสูง ไตวาย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้ติดตามไปตรวจพบซองใส่เกลือทองที่ถังขยะ ห้องพักที่ จ.นนทบุรี พบหลักฐานการสั่งซื้อสลิปการโอนเงิน ซึ่งนายยู เป็นผู้สั่งซื้อและโอนเงิน

สำหรับเกลือทอง มีชื่อเรียกสูตรทางเคมีของเกลือทองคือ KAu(CN)2 เกลือทองเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในกระบวนการชุบทองและโลหะผสม ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในการชุบทองไซยาไนด์ที่เป็นกรด เป็นกลาง และเป็นด่าง ชั้นสีทองมีคุณสมบัติต้านทานการสึกหรอ ต้านทานการกัดกร่อน