เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 16 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติเลือกนายกฯ ว่า 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทย โหวตให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยแน่นอน ซึ่งพรรคภูมิใจไทยไม่เคยแตกแถว เรายืนยันร่วมกันชัดเจนแล้ว เมื่อวานนี้ (15 ส.ค. 2567) จากการแถลงข่าวร่วมกัน พรรคร่วมทุกพรรคก็สนับสนุน น.ส.แพทองธาร ทุกอย่างดำเนินไปตามเวลาที่เหมาะสม เมื่อวานก็ได้มีการยืนยันบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ก็ผ่านไปได้ด้วยดี 

เมื่อถามต่อว่า พรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็ต้องสนับสนุนนโนยายพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ซึ่งหลังจากนี้ต้องมีการร่างนโนบายรัฐบาล เพื่อให้ น.ส.แพทองธาร แถลงต่อรัฐสภา ทั้งนี้ หลังลงมติเลือกนายกฯ พรรคภูมิใจไทยจะมีการประชุมพรรค เพื่อตั้งทีมร่วมร่างนโยบายรัฐบาล

เมื่อถามอีกว่า พรรคภูมิใจไทยจะผลักดันนโยบายกัญชาหรือนโยบายอื่นๆ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อะไรที่ค้างคาไว้จากการทำงานที่ผ่านมา ก็จะทำให้เกิดความชัดเจน เราทำงานมา 1 ปีแล้ว กับพรรคร่วมรัฐบาล อะไรที่ต่างฝ่ายต่างทำอะไรที่ไม่ตรงกับที่ควรจะเป็น เราก็ไปชี้แจง เช่น เรื่องกัญชาที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ก็ตัดสินใจให้ออกเป็นกฎหมาย ตรงนี้ถือว่าเป็นความร่วมมือที่แน่นแฟ้นขึ้นทุกวันจากการทำงานร่วมกัน

เมื่อถามอีกว่า ตำแหน่ง รมต.ของพรรคภูมิใจไทย ที่เป็น รมว. 4 ตำแหน่ง รมช. 4 ตำแหน่ง จะต้องมีการยืนยันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ต้องยืนยัน เพราะได้แจ้งกับพรรคแกนนำแล้วว่า พรรคภูมิใจไทยไม่มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งหรือตัวบุคคล ทุกอย่างยังเหมือนเดิม และได้นำเสนอ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้ได้รับพิจารณาเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ว่าจะคนที่ 1 หรือ 2 

เมื่อถามอีกว่า คิดว่าการทำงานของรัฐบาลที่นำโดย น.ส.แพทองธาร จะมีอะไรสะดุดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่น่ามีอะไรสะดุด และน่าจะต่อเนื่อง ซึ่ง น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เคยร่วมประชุมคณะทำงานพรรคร่วม ไม่ใช่การที่ต้องมาเรียนรู้อะไรใหม่ จึงเชื่อว่าการเมืองน่าจะนิ่งมีความเข้มแข็ง รัฐบาลต้องเดินหน้าทำงานไม่ให้หยุดชะงัก

เมื่อถามยอีกว่าในการไม่แก้ไขมาตรา 112 นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องยืนยันจุดยืนอะไรอีก เพราะเมื่อวาน (15 ส.ค. 2567) พรรคร่วมรัฐบาลยืนยันชัดเจนแล้วว่าจะไม่แตะมาตรา 112 

เมื่อถามเพิ่มเติมว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยตกเป็นผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของกระบวนการตามกฎหมาย แต่กระบวนการขณะนี้เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามอีกว่า นายทักษิณได้ฝากให้นายอนุทิน ดูแลอะไร น.ส.แพทองธาร หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คนเป็นพ่อเป็นแม่ห่วงลูกทุกคน 

“ตนกับว่าที่นายกฯ มีความคุ้นเคยกันมาเป็นสิบๆ ปี ก็เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจ ส่วนเรื่องแรงเสียดทานต้องดูว่ามาจากฝั่งไหน ถ้าจากพรรคร่วมไม่มี แต่ถ้าฝั่งไม่ชอบพรรคร่วม ก็คงเป็นอีกแบบ เรื่องนี้ต้องเอาผลงานเข้าว่า ต้องทำผลงาน ซึ่งเป็นเรื่องของพรรคร่วม ไม่ใช่ น.ส.แพทองธาร คนเดียว เรามีเวลาอีก 2 ปี 11 เดือน ประชาชนจะตัดสิน เราต้องดูองค์ประกอบทั้งหมด คำว่าอายุจะไปวัดกันอย่างไร สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชขาชีวะ เป็น รมต. ตอนอายุ 32 ปี นายสนธยา คุณปลื้ม เป็น รมต. ตอนอายุ 33 ส่วนตนก็เป็น รมต. ตอนอายุ 36 ปี“