เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ว่า หลังจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อพูดคุยเรื่องการเสนอตัวผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า และได้ทุบโต๊ะเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมทั้งด้านสุขภาพ และจุดยืนทางการเมืองเรื่องประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จนทำให้ สส.พรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่เคลื่อนไหวสนับสนุน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทน การเสนอตัวนายชัยเกษม และ น.ส.แพทองธาร ต่างมีจุดอ่อนทางการเมืองที่แตกต่างกัน โดยนายชัยเกษมอาจถูกโจมตีเรื่องเคยแสดงจุดยืนในการสนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จึงทำให้หลายพรรคประกาศจุดยืนว่าพร้อมยกมือสนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อไทย แต่ต้องไม่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นการกดดันหรือปฏิเสธชื่อของนายชัยเกษมทางอ้อม เพื่อหวังจะให้พรรคเพื่อไทยมีการเปลี่ยนตัว

นายเทพไท ระบุอีกว่า ในที่สุดที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย และกรรมการบริหารพรรคเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีแทน ซึ่ง น.ส.แพทองธาร มีจุดอ่อนเรื่องวุฒิภาวะทางการเมือง ความรู้ความสามารถ ขาดประสบการณ์ และการผิดคำพูดสัญญาประชาคมที่ให้ไว้ตอนหาเสียง จนสื่อโซเชียลนำมาล้อเลียนกันอย่างกว้างขวาง และเชื่อว่าถ้านายทักษิณและพรรคเพื่อไทย ผลักดันให้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ คนต่อไป จะมีชะตากรรมไม่ต่างอะไรกับนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถ้านายทักษิณตัดสินใจเสี่ยงที่จะเอาลูกสาวคนโปรดมาเสี่ยงคุก ก็ต้องยอมรับจิตใจของผู้เป็นพ่อ ที่ยอมผลักดันให้ลูกไปเสี่ยงคุกเพื่อแลกกับอำนาจทางการเมืองของตัวเอง

“นับจากนี้ไปต้องรอดูเกมทางการเมืองของฝ่ายอนุรักษนิยม จะพลิกแพลงไปในทิศทางใด การออกมาแถลงจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงพรรคภูมิใจไทย ประกาศสนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อไทย แสดงให้เห็นว่าเกมนี้คุณทักษิณกำลังขี่คอฝ่ายอนุรักษนิยม จนต้องยอมศิโรราบต่อระบอบทักษิณ สร้างความเจ็บปวดให้มวลชนคนที่ต่อต้านระบอบทักษิณอย่างคับแค้นใจที่เห็นหัวขบวนของฝ่ายอนุรักษนิยม ยอมเป็นเบี้ยล่างให้กับระบอบทักษิณ โดยไม่คิดจะต่อสู้หรือคัดค้านใดๆ เลย อย่าลืมว่าบ้านเมืองไม่ใช่ของเล่น ไม่ใช่สมบัติของใครคนใดคนหนึ่ง ที่นำมาต่อรองแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ทางการเมืองกัน โดยไม่เห็นหัวประชาชน” นายเทพไท ระบุ