เมื่อวันที่ 16 ส.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคระห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 นำหมายจับศาลจังหวัดมหาสารคาม ที่ จ.221/2567 ลง 8 ส.ค. 67 จับกุมตัวน.ส.ยุวดี (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี โดยจับกุมได้บริเวณหน้าบ้าน พื้นที่หมู่ 9 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ของผู้อื่นโดยการปลอมตัวเป็นผู้รับ ร่วมกันโดยทุจริตนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จทั้งหมดหรือบางส่วนโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 66 ได้มีคนร้ายโทรศัพท์หาผู้เสียหายขณะกำลังขับรถกลับบ้านในพื้นที่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม อ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สอบถามว่าลงทะเบียนรับส่วนลดค่าไฟฟ้าหรือยัง ผู้เสียแจ้งว่ายังไม่ได้ลงทะเบียน และไม่สะดวกคุยสายจึงวางสายไป วันต่อมา ภรรยาของผู้เสียหายเปิดโทรศัพท์ของผู้เสียหายดู พบบัญชีไลน์ชื่อ “การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค” ส่งภาพประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมข้อความสอบถามการลงทะเบียนรับสิทธิช่วยเหลือค่าไฟฟ้าและคืนเงินค่ามิเตอร์ ซึ่งภรรยาของผู้เสียหายได้พิมพ์ตอบไปว่า “ยังไม่ได้รับสิทธิ”

จากนั้นคนร้ายที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ได้แชตขอข้อมูลและหมายเลขโทรศัพท์จากภรรยาผู้เสียหาย จากนั้นมีชายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โทรศัพท์มาสอบถามการลงทะเบียนรับสิทธิ และให้ภรรยาผู้เสียหายทำรายการผ่านแอปพลิเคชันไลน์ตามที่คนร้ายแจ้ง โดยส่งลิงก์มาให้กดและกรอกข้อมูล จากนั้นคนร้ายบอกได้ให้ภรรยาผู้เสียหายนำโทรศัพท์ไปสแกนใบหน้าผู้เสียหายซึ่งเป็นสามี โดยสแกนไป 2 ครั้ง เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว คนร้ายจึงวางสายไป กระทั่งผู้เสียหายได้ไปถอนเงินที่ตู้เอทีเอ็ม ปรากฏว่าเงินในบัญชีธนาคารของผู้เสียหายได้ถูกโอนออกไปเกลี้ยงบัญชี 228,700 บาท จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนรวบรวมหลักฐานขออนุมัติหมายจับ ก่อนเข้าควบคุมตัวดังกล่าว พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.สอท.3 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป