เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายชูชีพ  พงษ์ไชย  ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน (กอปภ.จ.มส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดส่งเครื่องจักร เข้าพื้นที่เพื่อเปิดเส้นทางบ้านแม่โกปี่ ที่ถูกดินสไลด์ทับเส้นทางหลายจุด และได้เปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้านแม่โกปี่  อ.ขุนยวม ได้เรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 15 ส.ค.67 ที่ผ่านมา สถานการณ์สาธารณภัย ในช่วงระหว่างวันที่ 9 – 15 สิงหาคม 2567 ได้เกิดฝนตกหนักสะสม ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ขณะนี้ได้รับผลกระทบแล้ว จำนวน 4 อำเภอ 15 ตำบล 52 หมู่บ้าน  บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากในเขตอำเภอปางมะผ้า 17 หลังคาเรือน อำเภอขุนยวม 20 หลังคาเรือน รวม 37 หลังคาเรือน         

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการและการให้ความช่วยเหลือ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหารในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปพร. และจิตอาสา เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในการอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ส่วนความเสียหายด้านอื่น ๆอยู่ระหว่างการสำรวจและดำเนินการแก้ไข สำหรับการช่วยเหลือในการดำรงชีพให้น้ำดื่มและถุงยังชีพเข้ามอบให้กับประชาชน ที่เดือดร้อน ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมเป็นต้นมา พร้อมมอบถุงยังชีพพระราชทานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ มอบให้แก่ผู้ประสบภัย จำนวน 17 หลังคาเรือน ประกอบด้วย หมู่ที่ 3 ตำบลสบป่อง จำนวน 6 ครัวเรือน และ หมู่ที่ 1 ตำบลปางมะผ้า จำนวน 11 ครัวเรือน        

ซึ่งอำเภอขุนยวม เป็นอำเภอที่รับผลกระทบหนักที่สุด ได้ให้ฝ่ายปกครอง   ผู้นำชุมชน และนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหารในพื้นที่ ส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปพร. จิตอาสา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าให้การช่วยเหลือเร่งด่วน และมอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำรถผลิตน้ำดื่ม พร้อมน้ำดื่มบรรจุขวด ส่งต่อหมู่บ้านที่ประสบภัยในพื้นที่อำเภอขุนยวม และตั้งจุดบริการ                   

ณ ที่ว่าการอำเภอขุนยวม นอกจากนี้เหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน สนับสนุนน้ำดื่ม 10,000 ขวด และจะสนับสนุนให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนผู้ประสบภัย นอกจากนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยส่งมอบถุงยังชีพสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่  500 ชุด โดยจะเร่งส่งมอบให้ผู้ประสบภัยในวันที่ 17 สิงหาคมนี้  และได้มอบหมายให้ นางสาววริศรา จุลยานนธ์ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน สมาชิกกิ่งกาชาดอำเภอขุนยวม กำลังพลสมาชิก อส. จิตอาสาอำเภอขุนยวม ร่วมกันจัดเตรียมชุดธารน้ำใจ สภากาชาดไทย สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ จำนวน 438 ชุด เพื่อนำไปมอบให้ผู้ประสบภัย ในพื้นที่อำเภอขุนยวม ระหว่างวันที่ 16 – 17 สิงหาคม 2567             

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวถึงความช่วยเหลือ 2 หมู่บ้านที่ประสบอุทกภัยหนักสุดในพื้นที่อำเภอขุนยวม อยู่ที่ บ้านแม่โกปี่ และบ้านหัวแม่ลาก๊ะ  ต.แม่ยวมน้อย อำเภอขุนยวม ล่าสุด นายอำเภอขุนยวม ได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคเข้าไปให้การช่วยเหลือราฏร์ทั้งสองหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นความร่วมมือระหว่างฝ่ายปกครองอำเภอขุนยวม ร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอขุนยวม หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท, หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36, อบต.แม่ยวมน้อย, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.3, และกำนัน ต.แม่ยวมน้อย เข้าให้การช่วยเหลือราษฎรบ้านแม่โกปี่ ม.2 ต.แม่ยวมน้อย ในเบื้องต้นแล้ว  นอกจากนั้นยังได้มีการสำรวจข้อมูลผู้ประสบภัย มีจำนวนทั้งสิ้น 20 ครัวเรือน ขณะเดียวกัน หน่วยทหารจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ ให้การดูแลด้านสาธารณสุข การมอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง          

ส่วนการติดต่อสื่อสารหน่วย ร้อยทหารพราน3602 และ ร้อย.อส.อ.ขุนยวม 6 จะเข้าไปดำเนินการติดตั้งระบบวิทยุสื่อสาร VHF/FM แบบประจำที่และแบบมือถือ เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารภายในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียงได้             

นายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ นายอำเภอขุนยวม  กล่าวว่า สำหรับบ้านหัวแม่ลาก๊ะ ต.แม่ยวมน้อย  ปลัดอำเภอกลุ่มงานความมั่นคง  พร้อม อส.ร้อย.อส.อ.ขุนยวม  6   พร้อมด้วย  ตำรวจขุนยวม  กำลังทหารพราน ร้อย 3603. แพทย์ พยาบาล และคณะครู และหน่วยงานต่างๆระดม เข้าให้การช่วยเหลือราษฏรบ้านห้วแม่ลาก๊ะ  ม.8.ต.แม่ยวมน้อย  ในเบื้องต้นได้นำเครื่องจักรเข้าทำการปรับปรุงเส้นจนสามารถเข้าถึงหมู่บ้านและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นเช่น อาหาร น้ำดื่ม               

ขณะที่หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท ได้จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มบ้านแม่โกปี่ อ.ขุนยวม โดยได้นำ กพ.ชุดบรรเทาสาธารณภัย ของหน่วย นำสิ่งของอุปโภคบริโรค และช่วยขนของไปให้ชาวบ้านในพื้น รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ของหน่วยช่วยเหลือเบื้องต้นและปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับชาวบ้านที่มีอาการเจ็บป่วย ณ บ้านแม่โกปี่           

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์ปัจจุบัน ยังคงมีกลุ่มฝนตกปกคลุมในพื้นที่ อำเภอปาย อำเภอปางมะผ้า อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอขุนยวม และอำเภอแม่ลาน้อย นอกจากนั้นยังจะเร่งให้การช่วยเหลือผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำป่าไหลหลากตามระเบียบของทางราชการต่อไป อีกทั้งยังได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เหล่ากาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน สมาคมแม่บ้านมหาดไทย นอกจากนั้นสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังช่วยเหลือเป็นเงินอุดหนุนช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม กรณีฉุกเฉิน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว             

สำหรับการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน   กล่าวว่า ได้แจ้งเตือนไปยังอำเภอ ให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในห้วงนี้ ทั้งเครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ รวมทั้งกำลังพล ให้สามารถช่วยเหลือได้ทันที ได้สั่งการให้มีการเฝ้าระวังสาธารณภัย ตลอด 24 ชั่วโมง