ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เป็นประธานเปิดกิจกรรมตลาดต้นแบบ ต่อยอดสู่ความยั่งยืน พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ ตลาดโต้รุ่งร่วมจิตร กิจกรรมต่อยอดความสำเร็จของโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) โดยมี นายรัชกฤต ภูชัชวนิชกุล คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ นายบุญฤทธิ์ พาณิชย์รุ่งเรือง รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมในกิจกรรม

ดร.ชินาวุธ กล่าวว่า โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเจ้าของตลาด พ่อค้าแม่ค้า หาบเร่ แผงลอย รวมถึงผู้ประกอบการ SMEs ในพื้นที่เป้าหมายให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ พัฒนาสู่การแข่งขันรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัลผ่านกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ ยกระดับการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค พร้อมกันนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้เพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล และนำไปต่อยอดธุรกิจได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ และ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) ดำเนินการใน 75 ตลาด 25 จังหวัด รวมกว่า 100,000 แผงค้า

“กิจกรรมตลาดต้นแบบต่อยอดสู่ความยั่งยืน ถือเป็นการติดตามและประเมินผลการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจากดิจิทัลสตาร์ทอัพ และผู้ให้บริการดิจิทัลแก่ผู้ประกอบการตลาด SMEs ผู้ประกอบการรายย่อย พ่อค้าแม่ค้า หาบเร่ แผงลอย ผ่านบัญชีบริการดิจิทัล และลงพื้นที่สร้างความตระหนักรู้ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี” ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ทั้งนี้ คณะยังได้ร่วมพูดคุยกับผู้บริหารตลาดโต้รุ่งร่วมจิตร ซึ่งบริหารงานโดยเทศบาลนครขอนแก่น รวมถึงบรรดาพ่อค้าแม่ค้า และดิจิทัลสตาร์ทอัพ โดยพ่อค้าแม่ค้าตลาดโต้รุ่งร่วมจิตรมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AdaPOS+ ระบบ POS ที่มีระบบขายหน้าร้าน รองรับการรับชำระเงินด้วยเงินสด บัตรเครดิต พร้อมเพย์ หรือรับชำระร่วมกันหลายประเภท มีการให้ส่วนลดแบบรายการหรือลดทั้งบิล พร้อมระบบจัดการคลังสินค้า และยังสามารถทำโปรโมชั่นสินค้าในร้าน ทั้งนี้ ตลาดโต้รุ่งร่วมจิตร ถือเป็นตลาดที่มีความพร้อมในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และสามารถเป็นตลาดต้นแบบให้กับตลาดอื่น ๆ ได้

ด้าน นายบุญฤทธิ์ กล่าวว่า เทศบาลนครขอนแก่นนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้บริหารจัดการตลาดโต้รุ่งร่วมจิตร และอีก 5 ตลาดภายใต้การบริหารจัดการของเทศบาล พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับและขับเคลื่อนเมืองขอนแก่นสู่การเป็น Digital City ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นผู้ช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มความปลอดภัย และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ซึ่งการทำงานร่วมกับ ดีป้า ในครั้งนี้ ถือเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐที่เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และคาดว่าจะเกิดการต่อยอดไปสู่ความร่วมมือใหม่ เพื่อสร้างโอกาสด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน พร้อมก้าวสู่ ขอนแก่นเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ อย่างยั่งยืน