สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า หวัง ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการกรมการเมือง แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (ซีพีซี) เข้าพบ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย อดีตประธานสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐของเมียนมา


รัฐมนตรีของจีนกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งคัดค้านการแทรกแซง และการแทรกซึมจากภายนอกในเมียนมา รวมถึงทุกคำพูดและการกระทำ อันบ่อนทำลายเสถียรภาพและการพัฒนาของเมียนมา


จีนจะยังคงสนับสนุนเมียนมา คุ้มครองเอกราช อธิปไตย เอกภาพแห่งชาติ และบูรณภาพแห่งดินแดน จีนสนับสนุนความพยายามของเมียนมา ในการบรรลุความปรองดองทางการเมืองภายในประเทศ ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ จัดการเลือกตั้งทั่วไป และเริ่มต้นกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยอีกครั้ง

ด้านนายพลตาน ฉ่วย ขอบคุณจีนสำหรับการสนับสนุน และการช่วยเหลือเมียนมาทุกด้านอย่างไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตนมาเนิ่นนาน โดยจีนถือเป็น “มิตรสหายฉันพี่น้อง” และเพื่อนบ้านฉันมิตรของเมียนมา ทั้งสองประเทศมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันอย่างฉันมิตรเสมอมา และการดำรงอยู่ร่วมกันอย่างสันติและยาวนานระหว่างสองประเทศจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง


ขณะที่หวังเสริมว่า ความสัมพันธ์ “มิตรสหายฉันพี่น้อง” ระหว่างจีนกับเมียนมา ได้ผ่านบททดสอบความผันผวนในภูมิทัศน์ระหว่างประเทศ และแข็งแกร่งยิ่งขึ้นตามกาลเวลา จีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-เมียนมา ในการทูตเพื่อนบ้านของจีนเสมอมา และยินดีจะทำงานร่วมกับเมียนมา เพื่อผลลัพธ์อันจับต้องได้ยิ่งขึ้น ในการสร้างประชาคมจีน-เมียนมา ที่มีอนาคตร่วมกัน


ก่อนการพบหารือพบนายพลตาน ฉ่วย เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของรัฐบาลปักกิ่ง พบปะหารือกับ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมา และอู ลวิน อู รองนายกรัฐมนตรี และ รมช.การต่างประเทศเมียนมา.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA