จากกรณีนายสมชาย (นามสมมุติ) อายุ 54 ปี และ น.ส.นิด (นามสมมุติ) อายุ 39 ปี พ่อและแม่ของนายต้น (นามสมมุติ) อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดังย่านจังหวัดนนทบุรี เดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.หญิง ปภัทสนี สุดจิตจูล รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มนักศึกษารุ่นพี่ที่รับน้องโหด ทำร้ายร่างกายลูกชาย หลังจากลูกชายไปขอลาออกจากการเข้าระบบการรับน้อง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เข้ารักษาตัวอยู่ห้องไอซียู รพ.กรมชลประทาน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่โรงพยาบาลกรมชลประทานปากเกร็ด น้องต้น เปิดใจหลังฟื้นได้สติ กล่าวว่า หลังจากเพิ่งฟื้นและได้สติ จากการถูกรุ่นพี่รุมทำร้ายกระทืบที่บริเวณศีรษะและใบหน้า ปากแตกเย็บ 4 เข็ม ศีรษะได้รับการกระทบกระเทือน แพทย์ต้องทำการเอกซเรย์และรอดูอาการ ส่วนตามร่างกายฟกช้ำ ซึ่งเหตุการณ์ความรุนแรงนี้เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย ต่อหน้าอาจารย์ ผู้ปกครอง และนักศึกษา

น้องต้น เล่าว่า สาเหตุที่ตนเองมีเรื่องมีราวกับรุ่นพี่​ จนไม่ขอทนกับระบบรุ่นพี่รุ่นน้องอีกต่อไป จึงได้พาผู้ปกครอง ไปพูดคุยกับอาจารย์​ ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี ตนได้ไปนั่งเล่นกับเพื่อนที่รู้จักกันมาตั้งแต่เด็กๆ โดยเพื่อนคนดังกล่าวอยู่ต่างสถาบันกัน และมีคนในสถาบันเดียวกับตนไปเห็น​ ทำให้รุ่นพี่มาตักเตือน เรียกตนไปหลังอาคารเรียน บอกให้เลิกคบกับเพื่อนที่อยู่ต่างสถาบัน​ แต่ตนเองอธิบายแล้วว่าเป็นเพื่อนที่รู้จักกันมาตั้งแต่เด็กๆ ไม่ได้คิดถึงเรื่องสถาบัน ทำให้รุ่นพี่ไม่พอใจ คิดว่าต้นนำข้อมูลในสถาบันไปเปิดเผย​จึงเตะต่อย ถูกบังคับให้กินดินในกระถางต้นไม้​ และได้ด่าเอ่ยคำพูดถึงแม่ว่า “ไม่ต้องให้แม่มึงมารับที่โรงพยาบาลหรอก ให้มารับศพที่วัดเลย​” ตนจึงยอมรับว่า เมื่อได้ยินคำนี้ก็รู้สึกไม่พอใจและไม่ยอม

แม่เผยกราบเท้ารุ่นพี่วอนให้หยุดรุมตื้บลูก ลั่นจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดจ่อแจ้งความเอาเรื่องเพิ่ม

น้องต้น กล่าวว่า จากนั้นได้ขอกลับบ้าน​ ทางรุ่นพี่ก็ได้ยึดบัตรประชาชน ยึดโทรศัพท์มือถือของตนเองไป และตามไปถึงที่บ้านเพื่อไปถ่ายภาพหน้าบ้าน จากนั้นถึงคืนโทรศัพท์มือถือให้​ พอตนได้กลับมาบ้านและบอกกับแม่ว่าไม่ขอทนแล้ว​ จึงเล่าพฤติการณ์ทุกอย่าง ของลัทธิรุ่นพี่รุ่นน้องในองค์กร โดยยังบอกอีกว่า ในมหาวิทยาลัย รุ่นพี่จะมีการเรียกเก็บเงิน สัปดาห์ละ 100 บาท เป็นเงินกองทุนเข้าสู่องค์กรไว้ช่วยเหลือ ประกันตัว นักศึกษาที่ก่อเหตุ นอกจากนี้ ก็มีการเก็บเงินค่ากิจกรรม​ เช่น ค่าดอกบัว​, ค่าผ้า 7 สี และตี 4 ต้องตื่นมาล้างองค์พ่อ​ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของสถาบัน​ ที่สำคัญจะมีการอบรมให้เรารักในระบบ และมีการให้ฝึกร่างกายที่ด้านนอกมหาวิทยาลัยเหมือนทหาร​ เช่น อยู่ในป่า อยู่ในวัด ฝึกความอดทนถูกยุงกัด​ท่ามกลางยุงกัด​ จากนั้น ก็จะพาขึ้นหอ​ ก็คือการท่องกลอนและร้องเพลง หากท่องไม่ได้จะถูกจุดไฟเผาอวัยวะเพศ และถูกสีสเปรย์พ่นที่บริเวณอวัยวะเพศ