สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) รายงานว่า ไต้ฝุ่น “อ็อมปึล” (Ampil) ซึ่งแปลว่า “มะขาม” ในภาษาเขมร มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วลมกระโชกสูงสุด 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนตัวพาดผ่านภูมิภาคคันโต ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของกรุงโตเกียว และภูมิภาคโทโฮกุ ในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

ANNnewsCH


ทั้งนี้ เจเอ็มเอกล่าวว่า พายุลูกนี้ “มีความรุนแรง” ขณะที่กระทรวงบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของญี่ปุ่น ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด และขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพ เมื่อมีการประกาศคำสั่ง

ANNnewsCH


ด้านสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ระงับเที่ยวบินในประเทศแล้ว 191 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 26 เที่ยวบิน ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 38,600 คน ส่วนสายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ส (เอเอ็นเอ) ระงับเที่ยวบินในประเทศประมาณ 280 เที่ยวบิน ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารมากกว่า 60,000 คน


นอกจากนี้ บริการรถไฟหลายเส้นทาง รวมถึงรถไฟระหว่างภูมิภาคและรถไฟหัวกระสุนในหลายเส้นทาง ระงับให้บริการเช่นกัน รวมถึง เส้นทางระหว่างกรุงโตเกียวกับเมืองนาโงยา ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางรถไฟที่มีประชาชนใช้บริการหนาแน่นที่สุด

ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน พายุโซนร้อน “มาเรีย” ขึ้นฝั่งที่เมืองโอฟุนาโตะ ในจังหวัดอิวาเตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ส่งผลให้ภูมิภาคโทโฮกุ มีฝนตกหนักที่สุดในรอบหลายทศวรรษ.

เครดิตภาพ : AFP