สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า พล.อ.โอเล็กซานเดอร์ ซีร์สกี ผู้บัญชาการกองทัพยูเครน กล่าวถึงความคืบหน้าของปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดน ในภูมิภาคเคิร์สก์ ทางตะวันตกของรัสเซีย ว่าทหารสามารถรุกคืบพื้นที่ได้ครอบคลุมมากกว่า 1,150 ตารางกิโลเมตรแล้ว และยึดครองหมู่บ้านได้อย่างน้อย 82 แห่ง


ขณะเดียวกัน พล.อ.ซีร์สกี กล่าวว่า กองทัพยูเครนตั้ง “สำนักงานบริหาร” เพื่อจัดการสถานการณ์และรักษาความสงบเรียบร้อย รวมถึง “การดูแลประชาชนในพื้นที่ยึดครอง” พร้อมทั้งยืนยัน “การปลดปล่อย” เมืองซุดชา ในภูมิภาคเคิร์สก์ จากรัสเซีย


ทั้งนี้ ปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดนของกองทัพยูเครน ส่งผลให้ทางการรัสเซีย อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงแล้วมากกว่า 120,000 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในภูมิภาคเคิร์สก์ อยู่ที่อย่างน้อย 12 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 121 คน โดยรัฐบาลมอสโกไม่ได้เปิดเผยตัวเลขอีก นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา


ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยัน การยึดหมู่บ้านอิวานอฟกา ในภูมิภาคโดเนตสก์ ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครน และยืนยันการเร่งเสริมทหารเข้าสู่ภูมิภาคเบลโกรอด ซึ่งอยู่ติดกับภูมิภาคเคิร์สก์ เพื่อขับไล่ทหารฝ่ายศัตรูให้ออกไปจากดินแดน.

เครดิตภาพ : AFP