เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวกัญญาณัฐ ยอดมา อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111 หมู่ 1 ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ได้พบเต่ายักษ์คลานต้วมเตี้ยมเข้าบ้าน ซึ่งได้สร้างความแปลกใจ เพราะตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยพบเห็นเต่าตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อน แถมยังมีนิสัยแสนรู้ และค่อนข้างแปลกประหลาด เวลาคนพูดคุยกัน ชอบชูหัวออกมาฟัง ลำตัวเป็นสีนิลหรือสีดำ

โดย น.ส.กัญญาณัฐ เล่าว่า ช่วงเช้าวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันพระ เวลาประมาณ 6 โมงเช้า ได้ยินเสียงสุนัขเห่า จึงออกมาดู เห็นเต่าคลานต้วมเตี้ยมมาหน้าบ้าน จึงรู้สึกตกใจและทุกทีที่มีเต่าเข้ามาบ้าน แต่ด้วยไม่ใช่ตัวใหญ่มากขนาดนี้ อีกทั้งคิดว่าวันนี้เป็นวันพระด้วย เลยคิดว่าเป็นนิมิตหมายดีที่เต่าตัวนี้ได้นำสิ่งดีๆ มาให้ครอบครัวตน โดยก่อนหน้านี้เคยมีเต่าคลานมาที่บ้านแล้ว แต่ตัวเล็กกว่านี้ แต่ตัวนี้ มีความยาว 53 ซม. กว้าง 45 ซม. น้ำหนักกว่า 11 กิโลกรัม จึงนำเต่ามาดูอย่างละเอียด ทำให้พบความแปลกประหลาด สร้างความตื่นเต้น และความดีใจ เพราะเชื่อว่าเป็นสัตว์ที่เป็นมงคล ตามความเชื่อโบราณ เต่าจะเด่นด้านการมีอายุที่ยืนยาว โบราณบอกว่าบ้านไหนหากมีเต่าคลานเข้าบ้าน ถือว่าบ้านนั้นจะมีโชคมีลาภ จากการสังเกตที่ลำตัวมีขนาดใหญ่มากกว่าเต่าทั่วๆ ไป ซึ่งคนเฒ่าคนแก่คาดว่าน่าจะมีอายุมาก ไม่ต่ำกว่า 60 ปี คิดว่าหลังจากนี้จะนำไปปล่อยที่วัดต่อไป เพราะเป็นห่วงความปลอดภัย เนื่องจากหน้าบ้านอยู่ติดถนน กลัวจะเป็นอันตราย

อย่างไรก็ตาม พอเพื่อนบ้านทราบข่าว ก็ได้เดินทางมาดูความแปลกมหัศจรรย์ของเต่ายักษ์ พร้อมใช้แป้งทาลูบบนกระดอง และใต้ท้อง หวังจะมีเลขเด็ดขึ้นให้เห็น บางคนเห็นเลข 817 บางคนเห็นเลข 69 และ11 อีกทั้งยังสอบถามน้ำหนักของเต่ายักษ์ตัวนี้ และบ้านเลขที่ของเจ้าของบ้าน เพื่อนำไปเสี่ยงโชคงวดนี้.