ในยุคที่โลกกำลังเผชิญกับภาวะโลกเดือด อากาศร้อนจัด เป็นเรื่องปกติมาก ๆ สำหรับคนใช้รถ ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ต้องจอดรถตากแดดเอาไว้นาน ๆ จนรถร้อนระอุ เวลาจะกลับมาใช้รถก็ต้องเปิดประตูเปิดหน้าต่าง รอเวลาให้ความร้อนระบายออกไปจากตัวรถจนรถหายร้อน จึงจะสามารถออกเดินทางได้ ซึ่งต้องใช้เวลานานพอสมควร

แต่จากนี้ไปทุกคนจะไม่ต้องรอนานอีกแล้ว เพราะสหพันธ์รถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAF) ได้เปิดเผยเทคนิคขั้นเทพ!! ที่ทำให้เราไม่ต้องรอ สามารถเดินทางได้ทันที และใช้เวลาไม่นาน รถก็หายร้อนเป็นปลิดทิ้ง

JAF เปิดเผยข้อมูลนี้ทางเว็บไซต์ของพวกเขาว่า ได้มีการทดลอง “วิธีลดอุณหภูมิภายในรถให้เร็วที่สุด” เพื่อช่วยให้การเดินทางด้วยรถยนต์สะดวกสบายยิ่งขึ้น

การทดลองนี้ได้เตรียมรถยนต์ที่เหมือนกันจำนวน 4 คัน อุณหภูมิภายในรถสูงถึง 55 องศาเซลเซียสเท่ากัน จากนั้นให้ผู้เข้าร่วมทดลอง 4 คน ทำการลดอุณหภูมิภายในรถด้วย 4 วิธีที่แตกต่างกัน เพื่อทดสอบดูว่า วิธีไหนที่จะช่วยทำให้รถเย็นเร็วที่สุด (เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะปิดหน้าต่างและเปิดแอร์ในรถ แล้วรอให้รถเย็นจึงค่อยออกเดินทาง)

  1. เปิดเฉพาะหน้าต่าง แล้วเปิดและปิดประตูด้านคนขับ 5 ครั้ง เพื่อไล่อากาศร้อนออกจากตัวรถ ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศภายในรถช่วย (วิธีที่ถูกแชร์กันอย่างแพร่หลายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา)
  2. ฉีดสเปรย์ทำความเย็นเป็นระยะเวลา 10 วินาทีเข้าไปในตัวรถ และวัดอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงหลังผ่านไป 3 นาที ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศภายในรถช่วย
  3. ปิดหน้าต่าง เปิดแอร์เบอร์ต่ำสุด อากาศภายนอกจะถูกนำเข้ามาในรถผ่านเครื่องปรับอากาศ วัดอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงหลังผ่านไป 10 นาที
  4. ขับรถโดยการเปิดหน้าต่างจนสุดทุกบาน เปิดเครื่องปรับอากาศเบอร์ต่ำสุด ผ่านไป 2 นาที ปิดหน้าต่าง ขับรถต่อไปอีก 3 นาที

สำหรับวิธีที่ทำให้รถเย็นเร็วที่สุด ไม่ใช่วิธีที่หนึ่งที่ถูกแชร์กันอย่างแพร่หลาย แต่คือวิธีที่ 4 ที่สามารถลดอุณหภูมิภายในรถได้เร็วที่สุด

จากข้อมูลของ JAF ผลการวัดอุณหภูมิภายในรถ วิธีที่ 4 อุณหภูมิลดลงเร็วที่สุด เหลือแค่ 28 องศาเซลเซียสในเวลาเพียง 5 นาที

ส่วนวิธีที่ 1 หลังเปิดปิดประตู 5 ครั้ง อุณหภูมิยังคงสูงถึง 47.5 องศาเซลเซียส ด้านวิธีใช้สเปรย์ทำความเย็น อุณหภูมิก็ยังคงสูงถึง 50.1 องศาเซลเซียส หลังจากผ่านไป 3 นาที

สรุปผลการทดลองของ JAF

“แอร์+ขับรถ” คือวิธีลดอุณหภูมิที่เร็วที่สุด มีประสิทธิภาพที่สุด คือเปิดหน้าต่างให้สุด เปิดแอร์เพื่อนำอากาศจากภายนอกเข้ามา เริ่มขับรถ แล้วปิดหน้าต่างหลังปล่อยให้อากาศร้อนอบอ้าวออกไปจากตัวรถหมดแล้ว เมื่ออากาศเย็นหมุนเวียนภายในรถ ก็จะทำให้รถเย็น

ทั้งนี้ “แอร์+การขับรถ” นอกจากจะทำให้รถเย็นในเวลาสั้น ๆ ยังช่วยประหยัดน้ำมันอีกด้วย

แม้ว่าอุณหภูมิภายในรถจะลดลง แต่ก็ต้องระวังความร้อนสะสมที่พวงมาลัย แผงหน้าปัด ฯลฯ ซึ่งอุณหภูมิอาจยังไม่ได้ลดลงมากนัก

และควรระมัดระวัง การอยู่ในรถที่ร้อนเป็นเวลานาน เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคลมแดด เพราะฉะนั้น จึงควรใช้วิธี “แอร์+ขับรถ” เพื่อลดอุณหภูมิในรถลงให้เร็วที่สุด

แต่ในกรณีที่จอดรถอยู่ในบริเวณที่ “รถติด” ทำให้ไม่สามารถใช้วิธีที่ 4 ได้ เนื่องจากไม่สามารถขับรถไปเรื่อย ๆ ได้ เพราะออกรถมาปุ๊บ รถก็ติดปั๊บ ก็อาจต้องใช้วิธีที่ 1 และใช้วิธีที่ 3 ช่วยกัน 2 วิธี ก่อนจะออกเดินทาง.

ที่มาและภาพ : grape japan, Luci Rios / Pixabay