นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต๊อค จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจการบินในไทยฟื้นตัว และแข็งแกร่งมากขึ้น โดยเฉพาะภายหลังจากรัฐบาลมีมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา(วีซ่าฟรี) ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศคึกคักมาก ซึ่งผู้โดยสารจากประเทศต่างๆ กลับมาเท่ากับปกติช่วงก่อนเกิดโควิด-19 แล้ว ยกเว้นชาวจีนที่ยังเดินทางน้อยอยู่ แต่แนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ครึ่งปีแรกของปี 67 เส้นทางเวียดนามได้รับการตอบรับดีที่สุด อาทิ เส้นทางกรุงเทพฯ-ดานัง ให้บริการวันละ 3 เที่ยวบินสูงสุดในตลาด และกรุงเทพฯ-ฟูโกว๊ก 1 เที่ยวบินต่อวัน โดยตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.67 จะเพิ่มความถี่เป็น 2 เที่ยวบินต่อวัน

นายวรเนติ กล่าวต่อว่า แผนครึ่งปีหลังปี 67 จะเช่าเครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 2 ลำเข้าประจำฝูงบินเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่มีอยู่ 18 ลำ ในช่วงปลายปี 67 โดยนำมาให้บริการเส้นทางภายในประเทศ และในปี 68 มีแผนจะนำเครื่องบินใหม่ โบอิ้ง 737 MAX ประมาณ 9-12 ลำ ทยอยรับเครื่องตั้งแต่เดือน มี.ค.68 จนครบภายในปี 68 เน้นทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศ โดยจะเปิดให้บริการจุดบินใหม่ในญี่ปุ่น อินเดีย และประเทศอื่นๆ เพิ่มเติม

นายวรเนติ กล่าวอีกว่า ครึ่งปีแรกขนส่งผู้โดยสารแล้ว 3.5-3.6 ล้านคน ตั้งเป้าหมายว่าสิ้นปี 67 ขนส่งผู้โดยสาร 7-8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% จากปี 66 อย่างไรก็ตามขณะนี้ทุกสายการบินทั่วโลกประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องบิน หาเครื่องบินไม่ได้ เราจึงต้องเพิ่มอัตราการใช้เครื่องบินให้มากขึ้น จากเดิม 10 ชั่วโมง(ชม.)ต่อลำต่อวัน เป็น 12.5 ชม.ต่อลำต่อวัน ทำการบินได้เพิ่มขึ้น 25% นอกจากนี้ยังเน้นมาตรฐานซ่อมบำรุง ที่ผ่านมายอมรับว่าเครื่องบินเสียพร้อมกันหลายลำ รวมทั้งงานบริการภาคพื้นขาดบุคลากร ทำให้เกิดปัญหาเที่ยวบินล่าช้า(ดีเลย์) แต่ปัจจุบันปัญหาเหล่านี้เริ่มคลี่คลาย เที่ยวบินดีเลย์ลดลงเยอะ โดยช่วงไตรมาสที่ 2 (เม.ย.-มิ.ย.67) ให้บริการเที่ยวบินตรงเวลา(On-Time) ประมาณ 85%.