สำหรับประวัติ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล ชื่อเล่น โจ๊ก เกิดวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2513 (ปัจจุบันอายุ 54 ปี) ที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จบมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนมหาวชิราวุธ ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาอาชญาวิทยาและงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยมหิดล ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย และ ปริญญาเอก สาขาวิชาอาชญาวิทยา การบริหารงานยุติธรรมและสังคม (ภาคพิเศษ) มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 47 และนักเรียนเตรียมทหารรุ่น ที่ 31 มีกำหนดเกษียณอายุราชการปี 2574 

ด่วน! โปรดเกล้าฯ ‘บิ๊กโจ๊ก’ พ้น รอง ผบ.ตร. หลังกระทำผิดวินัยร้ายแรง

มีผลงานเป็นที่รู้จัก อาทิ คดีแอม ไซยาไนด์, คดีคนไทยรับจ้างอุ้มบุญ, คดีมูลนิธิคุ้มครองเด็ก (บ้านครูยุ่น) ทำร้ายเด็ก-บังคับไปทำงานรีสอร์ท, ทลายเครือข่ายขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน, คดีทุนจีน, ปัญหาบุกรุกที่ดินเกาะหลีเป๊ะ 

นอกจากนี้รับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ซึ่งในส่วนนี้ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ ได้เคยระบุว่า ผลการประเมินของประเทศไทยจากองค์กรสากลขยับขึ้นในทิศทางที่ดีขึ้น และผลักดันการแก้ประวัติอาชญากร ปรับปรุงระเบียบ ตร. ว่าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี การพิมพ์ลายนิ้วมือ พ.ศ. 2566

ทั้งนี้ก่อนจะมีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ ได้ใช้พื้นที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต เป็นพื้นที่รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์จากประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม

จนถึงวันนี้ (15 ส.ค.) ที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งกรรมการสอบสวน พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ รับราชการมาแล้วประมาณ 30 ปี (เริ่มตั้งแต่ช่วงปี 2537)