สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่าดิสนีย์อ้างว่า พวกเขาไม่สามารถจ่ายค่าชดเชยจำนวน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.7 ล้านบาท) ให้กับสามีของแพทย์หญิงไทย ซึ่งเสียชีวิตจากอาการแพ้อาหารรุนแรง ในร้านอาหารของสวนสนุกดิสนีย์ ที่รัฐฟลอริดา เพราะฝ่ายชายกดยินยอม “ข้อตกลงไกล่เกลี่ยข้อพิพาททั้งหมด” ขณะสมัครสมาชิกเพื่อทดลองใช้แอปพลิเคชัน “ดิสนีย์พลัส” เมื่อปี 2562

ดิสนีย์ระบุว่า ข้อตกลงในแอปพลิเคชันดิสนีย์พลัสที่พิคโคโลกดยอมรับ บนเครื่องเพลย์ สเตชัน มีผลให้ข้อพิพาทใดก็ตาม ระหว่างเขากับบริษัทจะผ่านการไกล่เกลี่ยนอกศาล มากไปกว่านั้น เขายังกดยอมรับเงื่อนไข ซึ่งมีเนื้อหาคล้ายกันขณะซื้อตั๋วเข้าชมสวนสนุกเอพคอต เพียงเดือนเดียวก่อนเกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้า

NBC News

อย่างไรก็ตาม ทนายความของพิคโคโลยืนกรานว่า ข้อโต้แย้งดังกล่าวมีข้อบกพร่องอย่างร้ายแรงและไม่สมเหตุสมผล “แนวคิดที่ว่าเงื่อนไขที่ผู้บริโภคตกลง เมื่อสร้างบัญชีทดลองใช้งานในแอปพลิเคชัน จะปิดกั้นสิทธิในการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทใด ๆ ระหว่างผู้ใช้กับดิสนีย์กับบริษัทในเครือ ถือเป็นสิ่งที่ไร้เหตุผล, ไม่ยุติธรรมกับหลักการของศาล และศาลไม่ควรบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าว” และตัวพิคโคโลยื่นฟ้องในฐานะผู้จัดการมรดกของพญ.กนกพร และไม่ใช่ในนามของตัวเอง

พญ.กนกพร วัย 42 ปี เสียชีวิตจากภาวะภูมิแพ้รุนแรง เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรับประทานอาหารที่แร็กแลน โรด ไอริช ผับ แอนด์ เรสเตอรองท์ ในดิสนีย์ สปริงส์ กับสามี เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2566 เธอย้ำกับพนักงานว่า เธอแพ้ถั่วและนมอย่างรุนแรง ขณะสั่งหอยเชลล์, หอมทอด, บรอกโคลี และข้าวโพดทอด

หลังจากออกจากร้านอาหารไม่นาน เธอมีอาการหายใจลำบากและล้มลง และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลท้องถิ่น แม้ได้รับอะดรีนาลีนทันทีที่มีอาการ

ขณะที่สามีของเธอเรียกร้องค่าเสียหาย ภายใต้กฎหมายการเสียชีวิตโดยมิชอบของรัฐฟลอริดา นอกเหนือจากความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานทางใจ, การสูญเสียรายได้ และค่าใช้จ่ายงานศพ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES