สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า เมียนมาจัดการประมูลบ้านพักของนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เป็นครั้งที่สอง โดยมีราคาตั้งต้นที่ 300,000 ล้านจ๊าด (ราว 4,893.14 ล้านบาท)


แม้ราคาดังกล่าวลดลงจากการประมูลรอบแรก ซึ่งศาลเมียนมากำหนดไว้ที่ 315,000 ล้านจ๊าด (ราว 5,244.23 ล้านบาท) ในการประมูลครั้งแรก เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีผู้เสนอราคาในการประมูลครั้งใหม่ เพื่อเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งมีขนาดสองชั้น และตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 1.9 เอเคอร์ ริมทะเลสาบในเมืองย่างกุ้ง


ขณะที่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีบุคคลใดในครอบครัวของซูจี ออกมาให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการประมูลบ้านหลังนี้ โดยกองทัพเมียนมาควบคุมตัวซูจี วัย 79 ปี ตั้งแต่วันรัฐประหาร 1 ก.พ. 2564 และศาลศาลฎีกาของเมียนมา พิพากษาให้เธอรับโทษจำคุกจากความผิดหลายข้อหา รวมระยะเวลา 33 ปี ก่อนมีการลดหย่อนโทษในเวลาต่อมา เหลือระยะเวลาจำคุกนาน 27 ปี


ทั้งนี้ ศาลฎีกาเมียนมาเป็นผู้ออกคำสั่ง เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ให้นำบ้านหลังนี้ออกประมูล โดยให้เหตุผลว่า แม้บ้านหลังนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากการเป็นสถานที่ซึ่งซูจีอาศัยตลอดช่วงเวลาของการอยู่ภายใต้คำสั่งกักบริเวณโดยกองทัพเมียนมา ทว่าบ้านหลังดังกล่าวคือชนวนความขัดแย้ง ระหว่างซูจีกับนายออง ซาน โอ พี่ชายซึ่งมีความสัมพันธ์ห่างเหินกัน และศาลฎีกามีคำพิพากษาให้พี่น้องคู่นี้ ต้องแบ่งปันผลประโยชน์จากการขายบ้านหลังนี้ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP