เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่รัฐสภา นายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการรมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย สส. ของพรรคพลังประชารัฐ ร่วมแถลงจุดยืนต่อการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ โดยนายสันติ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อแสดงจุดยืนแนวทางการร่วมรัฐบาลต่อในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ดังนี้ 1.พรรคพลังประชารัฐ ยังสนับสนุนบุคคลในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ 2.พรรคพลังประชารัฐ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เทิดทูนและธำรงซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พรรคพลังประชารัฐ ยังคงมีจุดยืนที่ไม่เปลี่ยนแปลงที่จะไม่ร่วมกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

นายสันติ กล่าวอีกว่า 3.พรรคพลังประชารัฐ ยึดมั่นในนโยบายที่จะก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดการส่งเสริมความปรองดองของคนในชาติ ให้มีความสามัคคี เพื่อแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน ในเรื่องเศรษฐกิจ และความเท่าเทียม รวมถึงจะพัฒนาประเทศชาติของเราต่อไปให้มีความเข้มแข็ง

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ได้เรียน พล.อ.ประวิตร เรียบร้อยแล้ว และท่านเองได้มอบหมายให้ตนมาชี้แจงร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส เมื่อถามอีกว่าพล.อ.ประวิตร พร้อมจะยกมือโหวตด้วยตัวเองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เนื่องจาก ก่อนหน้านี้มีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับหัวหน้าพรรคแล้ว ก็มีมติชัดเจนตามที่ได้แถลงข่าวไป ขอย้ำว่าเราสนับสนุนบุคคลใดก็ตามที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอ และสิ่งสำคัญที่เราจะต้องยึดมั่นในนโยบาย ส่วนหัวหน้าพรรคจะมาร่วมโหวตด้วยหรือไม่นั้น ตนจะกลับไปหารืออีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าตำแหน่งรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลยังเหมือนเดิมหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า รัฐมนตรีเรามี 4 โควตาตามเดิม ขอยืนยันว่าทุกอย่างภายหลังจากได้นายกรัฐมนตรีแล้ว ตนและนายสันติจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง ทั้งนี้ตนยังไม่แน่ใจว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อใคร เพราะมี 2 คน แต่เราพร้อมสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นคนใดก็ตาม

เมื่อถามว่านโยบายในอนาคตจะมีการทบทวนหรือเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นโยบายพรรคพลังประชารัฐชัดเจนว่า เราจะให้เกียรติและร่วมมือกันตัดสินใจ ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตนั้น หลังจากที่คุยกันอย่างไม่เป็นทางการ พรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้แถลงอีกครั้งในเรื่องนี้

ต่อข้อถามว่าตำแหน่งรัฐมนตรี จะมีการสลับหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของหัวหน้าพรรค ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงการประชุมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวานนี้ว่า มีความชัดเจนทุกอย่างวันนี้ สส. ทั้งหมด ก็รวมกันยืนอยู่ที่ตรงนี้ และเป็นตัวแทนของหัวหน้าพรรค ส่วนจุดยืนเรื่องของประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กับข้อครหาที่นายชัยเกษม นิติสิริ เคยเสนอแก้นั้น มองว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ แก้ได้ เรามีจุดยืนชัดเจนว่า เราจะรักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์.