ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นอภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ประธานจัดงาน ร่วมกับ นายสมปอง รอดตุ่น นายก อบต.จันทึก นายชูศักดิ์ จงงาม ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดนครราชสีมา นายวิฑูลย์ มุ่งปั่นกลาง กำนันตำบลจันทึก นายปัญญา เชื้อจันทึก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 13 บ้านท่างอย นายสัน เหล็กสูงเนิน อดีตผู้ใหญ่บ้านท่างอย คณะกรรมการจัดงาน กลุ่มประมงชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากช่อง ผู้ประกอบการ ร่วมกันจัดงานเทศกาลกินปลาเขื่อนลำตะคอง ระหว่างวันที่ 1-7 ก.ย. 67 ณ บริเวณทุ่งหญ้าริมเขื่อนลำตะคอง บ้านท่างอย หมู่ 13 ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

นายคณัสชนม์ กล่าวว่า บริเวณการจัดงานได้รับอนุญาตจากกรมชลประทาน ให้พื้นที่จัดงานเทศกาลกินปลาลำตะคองทุกปี และจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวในพื้นที่ริมเขื่อนลำตะคอง และขอให้ทุกท่านร่วมกันรักษาความสะอาด และสิ่งแวดล้อมช่วยกัน เพื่อให้เป็นสถานที่น่าเที่ยว ซึ่งการจัดงานได้ร่วมกับหน่วยงานหลายฝ่าย ปกครอง ตำรวจ หน่วยงานต่างๆ ประมงชาวบ้าน และประชาชน คาดว่าจะคึกคักมากกว่าครั้งที่ผ่านมา

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา ประมงน้ำจืดลำตะคอง ได้ทำการปิดอ่าง เพื่อให้ปลาได้วางไข่ ขยายพันธ์ุ และห้ามประชาชนลงจับปลาในเขื่อนลำตะคอง ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา เป็นระยะเวลา 4 เดือน ถึงแม้นว่าปีนี้น้ำในเขื่อนจะไม่มากก็เป็นโอกาสจะทำให้ประมงลงจับปลาได้มาก ซึ่งปลาที่อยู่ในเขื่อนมีมากกว่า 100 ชนิด เช่น ปลานิล ปลาหมอเทศ ปลาช่อน ปลาดุก ปลากด ปลากะแหยง ปลาเนื้ออ่อน ปลาบึก ปลาตะโกก ปลาสร้อย ปลาขาวหางแดง ปลาตะเพียนขาว ปลาชะโด และปลาอีกจำนวนมากหลากหลายชนิด มีทั้งปลาตามธรรมชาติและนำมาปล่อยขยายพันธุ์

ด้านนายสมปอง กล่าวว่า วัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน เปิดโอกาสให้ประมงน้ำจืดพื้นบ้าน ประชาชนชาวบ้านทั่วไปนำอุปกรณ์มาลงจับปลาในเขื่อนช่วงฤดูกาลน้ำแดง นำไปประกอบอาหารลดค่าใช้จ่าย นำไปขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ได้กำหนดจัดงาน 7 วัน ตั้งแต่เวลา 01.00 น. วันที่ 1-7 กันยายน 67 โดยชาวประมงพื้นที่บ้าน นำเรือกว่า 100 ลำ พร้อมอุปกรณ์ลงจับปลา มีกิจกรรมการแข่งขันจับปลานิลขนาดใหญ่ นำขึ้นมาวางขาย บริเวณริมถนนมิตรภาพสายเก่า เป็นถนนประวัติศาสตร์ ไทย-อเมริกา มากกว่า 100 แผง เพื่อให้ประชาชนที่เข้ามาชมงานหาซื้อปลาจากน้ำธรรมชาติไปประกอบอาหารบริโภค

โดยมีกิจกรรม ประกวดจับปลาตัวใหญ่ เพื่อชิงเงินรางวัล ในช่วงกลางคืนมีกิจกรรมการประกวดธิดามัจฉา และกิจกรรมหลากหลายประเภทเพื่อสร้างสีสัน ทุกคืนจะมีวงดนตรี นักร้องชื่อดังมาจัดแสดงให้ชม คาดมีเงินสะพัด 10 ล้านบาท อย่างแน่นอน