วันที่ 15 ส.ค. ที่ ศาลาวัดบ้านท่าฉาง ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นประธานในพิธีปิดและมอบประกาศนียบัตรใน “โครงการต้นแบบหอกระจายข่าวเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเปิดโอกาสให้กลุ่มเกษตรกร ผู้สูงวัยในหมู่บ้าน ได้เข้ามามีส่วนร่วม โดยมีนางณคพร แย้มศรี ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จังหวัดขอนแก่น,นางสาวนิภาพร ไชยศรี นักวิชาการเกษตรชำนาญการ สถานีพัฒนาที่ดินขอนแก่น,นายพิสิษฐ์ โฮมชัยวงศ์  ผู้ใหญ่บ้านบ้านท่าฉาง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากร จากกรมพัฒนาที่ดิน และสถานีวิทยุ ม.ก.หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและผู้เข้าร่วมโครงการฯ ร่วมกิจกรรม

ผศ.อนุพร กล่าวว่า โครงการต้นแบบหอกระจายข่าวเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร การให้องค์ความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเกษตรกรผู้สูงวัย ซึ่งเป็นการสร้างประโยชน์เพื่อสังคมและประชาชน รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มเกษตรกร ผู้สูงวัยในหมู่บ้าน ได้เข้ามามีส่วนร่วม สร้างการรับรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ  โดยเลือกหมู่บ้าน บ้านท่าฉาง  ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ให้เป็นต้นแบบในการดำเนินโครงการเผยแพร่องค์ความรู้ และนวัตกรรมต่างๆ ด้านการเกษตร ผ่านหอกระจายข่าวของหมู่บ้าน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้เข้าร่วมอบรมและลูกบ้านทุกคน

“สถานีวิทยุ ม.ก. ต้องการเผยแพร่ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตรแก่พี่น้องเกษตรกร ตลอดจนพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้เกษตรกรไทย  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจทั่วไป นำไปใช้ในการประกอบอาชีพสนับสนุนซึ่งกันและกัน สร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศโดยรวม และเพื่อดำเนินการให้เป็นโรงเรียนเกษตรอาสาทางอากาศ ในการพัฒนาและต่อยอดโครงการให้เป็นต้นแบบในการขยายโครงการต่อไป”

สำหรับโครงการต้นแบบหอกระจายข่าวเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรมพัฒนาที่ดิน โดย สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 สถานีพัฒนาที่ดินขอนแก่น และหมู่บ้านบ้านท่าฉาง ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น