เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีต รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)​ เปิดเผยกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้ง ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)​ เป็นปลัดกระทรวง อว. แทนนายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ที่จะเกษียณราชการในวันที่ 30 ก.ย. นี้ ว่า ตนเคยทำงานร่วมกับ ศ.ดร.ศุภชัย ในการผลักดันนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งต้องใช้มหาวิทยาลัยขับเคลื่อน โดยขณะนั้น ศ.ดร.ศุภชัย เป็นรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เป็นกำลังสำคัญในการพาตนไปตะลุยมหาวิทยาลัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด ต่อมามาทำงานร่วมกันอีกที่กระทรวง อว. หลังจากมีการควบรวมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กับสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขับเคลื่อนงานด้านอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ และถือเป็นการปฏิรูประบบราชการของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งได้ ศ.ดร.ศุภชัย เป็นกำลังสำคัญ โดยเฉพาะในเรื่องของการปฏิรูปอุดมศึกษาใหม่ รวมทั้งระบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศจนการควบรวมประสบความสำเร็จ เพราะ ศ.ดร.ศุภชัย เป็นคนมีศักยภาพ ทำงานเยอะมาก แต่ไม่ค่อยได้พูด และไม่เล่นการเมือง ตนสั่งงานอะไรให้ไปทำ เชื่อได้เลยว่าจะมีงานออกมาแน่ คอร์รัปชั่นไม่มี เรื่องตุกติกไม่มี จนการควบรวมกระทรวง อว. ประสบความสำเร็จ

ดร.สุวิทย์ กล่าวต่อว่า จากนั้นตนขับเคลื่อนนโยบายยุวชนสร้างชาตินำนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ออกไปเรียนรู้สร้างประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน เปิดโอกาสให้ยุวชนนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีไปพัฒนาพื้นที่ชนบทและทำนโยบาย 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย ในช่วงเกิดโควิด-19 ก็ได้ ศ.ดร.ศุภชัย เป็นคนคิดและวางแผนเพื่อสร้างงานให้กับนักศึกษาพร้อมกับจ้างคนในพื้นที่ให้ทำงานร่วมกัน เพื่อให้มีรายได้ อีกเรื่องที่ถือเป็นผลงานของ ศ.ดร.ศุภชัย และต้องให้เครดิตคือนโยบายมหาวิทยาลัยตอบโจทย์อนาคต ด้วยการพัฒนา 500 หลักสูตร Reskill-Upskill เป็นต้น

“ผมขอขอบคุณและขอแสดงความนับถือพรรคภูมิใจไทย และ รมว.อว. ที่มองว่ากระทรวง อว. ต้องใช้คนแบบไหนมาทำงานเพื่อขับเคลื่อนงานใหญ่ ถือว่ามองขาดมาก” ดร.สุวิทย์ กล่าว

ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กระทรวง อว. กล่าวว่า ในแวดวงนักธุรกิจที่ตนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วย เกือบทั้งหมดดีใจที่ ศ.ดร.ศุภชัย ได้เป็นปลัด อว. เพราะจากการที่ได้ทำงานร่วมกัน ศ.ดร.ศุภชัย มีวิธีคิดดีๆ ทำงานหนัก โดยเฉพาะด้านอุดมศึกษาที่ต้องผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีทักษะเพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมสมัยใหม่ และสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ เพราะปัจจุบันการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ ส่งผลกระทบโดยตรงต่ออาชีพ การศึกษา และการจ้างงาน เราต้องการคนที่มีทักษะอาชีพในอนาคตที่ขาดแคลน และมีความต้องการสูงในภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นระบบการศึกษาด้านอุดมศึกษาต้องปรับตัว เพื่อตอบโจทย์ทักษะอาชีพที่เปลี่ยนไปด้วย อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อมั่นว่า ศ.ดร.ศุภชัย จะนำพากระทรวง อว. ไปได้ด้วยดี