เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 ส.ค. ที่อาคารรับรองผู้โดยสารพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับด่วนจากประเทศคาซัคสถาน ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลง ได้มีการพูดคุยกับนายเศรษฐา บ้างหรือไม่ และนายเศรษฐาเป็นห่วงหรือฝากอะไรไว้หรือไม่ ว่า ตนเพิ่งคุยกับนายเศรษฐา เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ภายหลังศาลมีคำวินิจฉัย โดยนายเศรษฐาให้ตนรีบเดินทางกลับมา เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่มีการเปลี่ยนแปลง อยากให้เข้ามารับรู้สภาพและหาทางออก ที่คิดว่าจะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ซึ่งสิ่งที่ท่านฝากไว้ คืออยากให้เข้ามาดำเนินการ และทำสิ่งที่ท่านทำค้างไว้ อยากให้ประสบความสำเร็จให้ดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ ส่วนรายละเอียดคงต้องมาคุยกันหลังจากนี้ โดยตนเพิ่งกลับมา และอยู่บนเครื่องบินตลอดทั้งวัน 

เมื่อถามว่า การทำงานของรัฐบาลช่วงก่อนที่จะมีนายกฯ คนใหม่ จะสะดุดหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไรสะดุด เพราะตามกลไกทั้งหมด คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้ยังทำหน้าที่รักษาการ เป็นชุดเดิมทั้งหมด เพียงแต่นายกฯ ที่ไม่สามารถรักษาการต่อได้ตามข้อกฎหมาย เพราะฉะนั้น ทุกคนยังเป็นรัฐบาลพรรคร่วม ซึ่งมีนโยบายเดิมที่ทำกันอยู่แล้ว และทุกคนมีหน้าที่ในการบริหารจัดการ หน้าที่ของเราคือทำให้ต่อเนื่องเร็วที่สุด ดีที่สุด และคงมีกระบวนการเลือกนายกฯ ใหม่อีกครั้ง โดยเร็ววัน 

เมื่อถามถึงการประชุม ครม.รักษาการในวันนี้ จะมีการหารือเรื่องใดเป็นพิเศษ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่างน้อยก็มีการคุยเรื่องสถานการณ์ เพราะที่ประชุม ครม. ก็เป็นที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ก็คงมาดูว่า เราจะมาทำงานร่วมกันอย่างไรต่อไป ซึ่งที่ประชุมต้องยอมรับ และหาคนที่เป็นผู้ประสานงานตรง ซึ่งเข้าใจว่าที่ประชุมวันนี้ จะมีการพูดคุยปัญหาต่างๆ ที่จะต้องปฏิบัติร่วมกัน เพราะผู้นำเราไม่อยู่แล้ว ก็ต้องขึ้นมารักษาการกัน

“ในการประชุม ครม. ในวันนี้ จะเป็นการช่วยกันคิด ช่วยกันทำอย่างไร เพราะมีมติที่ชัดเจนออกมาแล้วจากพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล เราคุยกันจนมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้นายกรัฐมนตรีมาจากพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ พรรคเพื่อไทยต้องนำกลับไปหารือกัน” นายภูมิธรรม กล่าว 

เมื่อถามว่า มีการพูดถึงสุขภาพของนายชัยเกษม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็เป็นธรรมดา เพราะนายชัยเกษมเคยป่วย แต่หลังจากนั้น ใช้เวลาไปรักษาตัวอย่างต่อเนื่อง ครั้งสุดท้ายที่ตนได้เจอและคุยกับท่าน ก็เหมือนคนปกติ ด้านกายภาพท่านก็ออกไปตีกอล์ฟได้ตามปกติ ส่วนที่บอกว่าท่านจะเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ เป็นเรื่องจินตนาการ ตนคิดว่าจริงๆ ต้องดูที่สุขภาพท่านเป็นหลัก หากท่านยืนยันและเราดูแล้วว่า สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เป็นเรื่องการบริหารจัดการของพรรคแกนนำ และพรรคร่วมรัฐบาล ที่ต้องร่วมกันจัดการด้วยระบบบริหารที่สามารถทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติได้ 

เมื่อถามว่า หากเลือกนายกฯ ได้แล้ว เรื่องการปรับ ครม. จะดำเนินการทันทีเลยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อันนี้เร็วไปไหม ขอให้ได้นายกฯ ก่อนดีไหมครับ 

เมื่อถามถึงกรณีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เดินทางไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายภูมิธรรมหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า “ก็อาจจะคิดถึง และก็ไปเจอกันก็ได้ ไม่มีปัญหาอะไร คนที่คิดถึงกัน ผมก็ยังดอดเข้าเยี่ยมที่บ้านท่านบ่อยๆ เวลาคิดถึงกันผมก็ไป แต่คิดถึงช่วงนี้ก็อาจจะถูกมองได้ ก็อาจเป็นเรื่องธรรมดา หลายเรื่องเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดได้ ก็อย่าไปจินตนาการเยอะเลยครับ เอาความเป็นจริงดีกว่า” 

เมื่อถามว่า หากเป็นนายชัยเกษมจริง จะเป็นนายกฯ คั่นเวลาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “แล้วแต่สื่อจะไปเรียกกัน นายกฯ ก็คือนายกฯ ในระบบกฎหมาย ไม่มีนายกฯ คั่นเวลา ถ้าเป็นที่ยอมรับของสภา ก็ถือว่าเป็นนายกฯ นายกฯ ต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ อยู่ที่การจัดทีมงาน”