เมื่อเวลา 10.55 น. วันที่ 15 ส.ค. ที่รัฐสภา สส.พรรคภูมิใจไทยนำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนรี และรักษาการ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงถึงมติของพรรคภูมิใจไทยต่อการสนับสนุนบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ว่า พรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยินดีสนับสนุนบุคคลในรายชื่อนายกรัฐมนตรี หรือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป จะเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทย ที่จะเสนอบุคคลที่มีความเหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ เวลา10.00 น. 

“พรรคภูมิใจไทยขอให้พรรคพี่น้องประชาชนมั่นใจในจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ที่ไม่สนับสนุนพรรคการเมือง หรือไม่สามารถสนับสนุนบุคคลที่มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 สิ่งเหล่านี้เป็นเจตนารมณ์ของพรรคภูมิใจไทย ตามแถลงการณ์ที่ได้มีไว้เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2566 ถือว่าเป็นข้อตกลงเดิมของพรรคร่วมรัฐบาล จากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งที่แล้ว” นายอนุทิน กล่าว

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน พรรคภูมิใจไทยได้พบกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ทุกพรรคมีความเห็นไปในทางตรงกัน เพื่อให้เกิดความชัดเจน พรรคภูมิใจไทยคงจะขอให้มีการจัดการแถลงร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาล ให้พรรคแกนนำอย่างพรรคเพื่อไทย ยืนยันจุดยืนร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกคน ในโอกาสแรกที่จะสามารถทำได้.