นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตลาดนักท่องเที่ยวไต้หวันถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่เดือน ม.ค.-8 ส.ค. 67 มีนักท่องเที่ยวไต้หวันเดินทางเข้ามาประเทศไทยแล้วจำนวน 655,392 คน เพิ่มขึ้น 64% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 66 ใกล้ถึงเป้าหมายการทำงานที่ ททท. วางไว้ 7.2 แสนคน และใกล้เคียงปี 62 ทั้งปีมีจำนวนนักชาวไต้หวันเข้าไทยสะสม 7.8 แสนคน สร้างรายได้ 4.7 แสนล้านบาท ดังนั้นในช่วง 6 เดือนที่เหลือของปีนี้ มีโอกาสลุ้น 1.1-1.2 ล้านคน

ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวไต้หวันเดินทางเข้าไทยมากขึ้น ททท. จึงได้จัดงาน อเมซิ่ง ไทยแลนด์ ทราเวล แฟร์ 2024 ณ ไทเป ไต้หวัน ระหว่างวันที่ 10-11 ส.ค. 67 ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป และทีมประเทศไทย รวมทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยวไต้หวัน สายการบิน ยกทัพสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวชูเสน่ห์ไทยพร้อมนำเสนอแพ็กเกจท่องเที่ยวราคาพิเศษ ตั๋วเครื่องบินราคาประหยัด รุกตลาดไต้หวัน เพื่อสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ตอกย้ำแนวคิดสื่อสารทางการตลาด ‘อเมซิ่ง ไทยแลนด์: ยัวร์ สตอรี่เนเวอร์ เอ็นด์’ เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวค้นหาประสบการณ์ใหม่และส่งต่อความประทับใจอย่างไม่รู้จบ ผ่านสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวชูเสน่ห์ไทยและแนวคิด ‘5 Must-Do in Thailand’ ให้ผู้ที่เข้าร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์จริงอย่างใกล้ชิดกับบรรยากาศและกิจกรรมที่สนุกสนาน สะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่จะสร้างความประทับใจไม่รู้ลืม โดยตลอดการจัดงานมีผู้สนใจเข้าชมงานจำนวน 10,000 คน

น.ส.สาริมา จินดามาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานไต้หวัน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า นักท่องเที่ยวไต้หวันถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพชอบความสะดวกสบาย ชื่นชอบนวดแผนไทย สปา และอาหารไทยเพราะมีความหลากหลาย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มมิลเลนเนียน ครอบครัว และพนักงานออฟฟิศ แยกเป็นสัดส่วนกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง หรือเอฟไอที 70% และกลุ่มทัวร์ 30% ส่วนจังหวัดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไต้หวัน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (พัทยา) ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ นครราชสีมา( เขาใหญ่) และกระบี่ นอกจากนี้ ททท. ยังมีแผนเพิ่มเส้นทางบินตรงเข้าเมืองท่องเที่ยวภาคใต้ของไทยและสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งอยู่ระหว่างการทำงานร่วมกับสายการบิน บริษัทนำเที่ยว และรัฐบาลช่วยผลักดัน

น.ส.สาริมา จินดามาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานไต้หวัน ททท.