เมื่อวันที่ 15 ส.ค. จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ในเช้าวันนี้ (15 ส.ค.) เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีบรรดาสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ และข้าราชการที่เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ส่วนข้าราชการการเมืองและนักการเมืองนั้น ยังไม่เข้ามาในทำเนียบรัฐบาล ขณะที่บรรยากาศบนตึกไทยคู่ฟ้ายังไม่มีความเคลื่อนไหว ประตูยังปิดเงียบ ไม่มีบุคคลใดเข้าและออกเช่นกัน นอกจากนี้ ในเวลา 14.00 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการ รมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีรักษาการเป็นครั้งแรก ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

เจ้าหน้าที่ขับรถส่วนตัวนายเศรษฐา ทวีสิน ออกจากทำเนียบรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 08.15 น. มีเจ้าหน้าที่เข้ามานำรถตู้ยี่ห้อโตโยต้า อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถยนต์ส่วนตัวของนายเศรษฐาที่เคยนำมาใช้ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงและปฏิบัติราชการระหว่างดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีออกจากทำเนียบรัฐบาล 

จากนั้น เวลา 08.50 น. เจ้าหน้าที่จากฝ่ายกองอาคารสถานที่ ยานพาหนะ และรักษาความปลอดภัย กลุ่มบริหารการรักษาความปลอดภัย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ได้เดินทางมาตรวจสอบรถยนต์ All NEW Lexus LM 350h Executive 4-Seater สีเงิน Sonic Titanium ทะเบียน สร 30 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถยนต์ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา เพื่อส่งมอบคืน โดยเจ้าหน้าที่จากกองฝ่ายสถานที่ฯ ได้นำรถยนต์ประจำตำแหน่งไปจอดเก็บไว้ที่บ้านพิษณุโลกซึ่งเป็นบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบรถยนต์ All NEW Lexus LM 350h Executive 4-Seater ทะเบียน สร 30 กรุงเทพมหานคร 
ซึ่งเป็นรถยนต์ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับรถยนต์ประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ยังไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะใช้รถยนต์ All NEW Lexus LM 350h Executive 4-Seater สีเงิน Sonic Titanium หรือไม่ หรือจะกลับไปใช้รถยนต์ Mercedes-Benz ทะเบียน 4 กต 29 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีคันเดิม ซึ่งหลายนายกรัฐมนตรีใช้ ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ขณะเดียวกันในเวลา 14.00 น. วันนี้ ต้องติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่าจะมีการวางกรอบการทำงานและดำเนินนโยบายของรัฐบาลที่ค้างอยู่อย่างไรต่อไป.