เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่ยอดเขากะบุด ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นอกจากบริเวณนี้ จะมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเขื่อนมูลบนหลากหลายจุดแล้ว ยังมีลานหินที่มีก้อนหินขนาดใหญ่ ที่มีลักษณะทางธรรมชาติที่หลากหลาย กระจายอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีกลุ่มหินอยู่กลุ่มหนึ่ง ที่มีความแปลกสะดุดตา เนื่องจากมีการทับซ้อนกัน ดูไม่เป็นธรรมชาติ ประมาณ 4-5 ก้อน และ 1 ในจำนวนนั้นมีอยู่หนึ่งก้อนที่มีความแปลกประหลาด เพราะภายในมีรูขนาดใหญ่ซ่อนอยู่

ภายหลังจึงลงพื้นที่ตรวจสอบก้อนหินดังกล่าว เป็นก้อนหินขนาดใหญ่สองก้อนซ้อนกัน โดยก้อนแรกเป็นหินทรงเกือบจะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า สูงประมาณเกือบ 3 เมตร ยาวประมาณ 4 เมตร หนาเกือบ 1 เมตร และมีหินอีกก้อนสูงเกือบ 2 เมตร ยาวกว่าหินก้อนแรกเล็กน้อย วางทับซ้อนอยู่คล้ายเป็นหลังคา กลางหินก้อนแรกยังมีหลุมกลมลึกเข้าไปในหิน ขนาดพอที่คนจะเข้าไปนั่งได้ และเมื่อมองขึ้นไปจากหลุม ก็จะเห็นเป็นปล่องทะลุขึ้นไปด้านบนอย่างน่าอัศจรรย์

โดย นายชัยรัตน์ คงนวม ผู้ใหญ่บ้านใหม่มูลบน หมู่ที่ 7 เจ้าของพื้นที่ กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วก็เคยผ่านไปพบหินซ้อนก้อนนี้มาก่อนแล้ว แต่ก็ไม่เคยสังเกตว่ายังมีปล่องหินที่ว่าซ่อนอยู่ เมื่อได้เห็นก็มองว่าเป็นเรื่องที่แปลก ที่ธรรมชาติจะสามารถสร้างความอัศจรรย์แบบนี้ขึ้นมาได้ เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่มีใครรู้หรือมีโอกาสพบเห็น หรืออาจจะมีบ้างแต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรมากนัก เพราะอยู่บนยอดเขาที่ไม่มีใครค่อยขึ้นไป ส่วนเรื่องที่จะมีคนไปสร้างหินเหล่านี้เอาไว้นั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะหินก้อนนั้นใหญ่และหนักมาก คงไม่มีใครเสียเวลาไปสร้างขึ้นมา หรือสร้างขึ้นเพื่ออะไร อย่างไรก็ตาม หากมีคนสนใจจะลองไปพิสูจน์ที่ยอดเขากะบุดแห่งนี้ก็ไม่ว่ากัน.