มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย คณะทรัพยากรธรรมชาติ ร่วมกับ สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย สมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมศิษย์เก่าคณะทรัพยากรธรรมชาติ เปิดการประชุมสัมมนาวิชาการ “นวัตกรรมการเกษตรยั่งยืน (Innovation and Sustainable Agriculture)” และการประชุมสภาคณบดีสาขาการเกษตรแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3 ประจำปี 2567 โดยมี ผศ. ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี เป็นประธานเปิดและบรรยายในหัวข้อ “นโยบายในการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรม ด้านการเกษตร ประมง และอาหาร เพื่อความยั่งยืน” รศ. ดร.ไชยวรรณ วัฒนจันทร์ คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย คณบดีทางด้านการเกษตรแห่งประเทศไทย 35 แห่ง คณะผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษา เข้าร่วม ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567

ผศ. ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนดทิศทางเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ มุ่งขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ครั้งใหม่ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ 4 ปี (พ.ศ. 2566–2570) ก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งคุณค่า เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับแนวหน้าของโลก ภายใต้วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ 5 ด้าน ได้แก่ การเกษตรอาหาร สุขภาพ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีส่วนที่เกี่ยวข้อง คือ SO1 การสร้างความมั่งคงด้านอาหารและเกษตรยั่งยืนเพื่อความอยู่ดีมีสุข และ SO3 การสร้างความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของคาบสมุทร ถือเป็นจุดแข็งของประเทศไทย และเป็นความพร้อมของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อสร้างศักยภาพในการดำเนินการเรื่องสำคัญ ๆ และส่งผลให้เกิดการพัฒนาชุมชนในภาคใต้ ประเทศไทย และสังคมโลกได้อย่างแท้จริง 

การประชุมวิชาการนวัตกรรมเกษตรและทรัพยากรธรรมชาติ นับเป็นแบบอย่างในการประสานความร่วมมือของนักศึกษา นักวิชาการ และนักวิจัย จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้มาเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก และในปีนี้ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 35 สถาบันทางด้านการเกษตร เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสภาคณบดีสาขาการเกษตรแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3 ประจำปี 2567 เพื่อประชุมแลกเปลี่ยนโดยเป็นการประชุมเพื่อมุ่งเน้นการระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ของคณบดีคณะเกษตรจากทั่วประเทศในการร่วมขับเคลื่อนบทบาทสำคัญของคณะเกษตรในประเทศไทย ในการสนับสนุนการพัฒนาการเกษตรของประเทศไทยด้วย

ด้าน รศ. ดร.ไชยวรรณ วัฒนจันทร์ คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวว่า การประชุมสัมมนาวิชาการทางด้านนวัตกรรมการเกษตรยั่งยืน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 สิงหาคม 2567 ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 3 ของการจัดการประชุมวิชาการ และเป็นปีที่เริ่มการผนวกการจัดประชุมวิชาการนานาชาติมาจัดเป็นงานเดียวกันด้วย เพื่อเป็นการขยายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษากับสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ และปีนี้นับเป็นโอกาสที่ดีที่คณะทรัพยากรธรรมชาติ ได้เป็นเจ้าภาพ จัดประชุมสภาคณบดีสาขาการเกษตรแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายสถาบันการศึกษาทางด้านการเกษตรในประเทศไทย ประกอบด้วย สถาบันสมาชิก จำนวน 35 แห่ง โดยเป็นการประชุมเพื่อมุ่งเน้นการระดม ความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ของคณบดีคณะเกษตรจากทั่วประเทศ เพื่อร่วมขับเคลื่อนบทบาทสำคัญของคณะเกษตรในประเทศไทย ในการสนับสนุนการพัฒนาการเกษตรของประเทศไทย การจัดประชุมสัมมนาวิชาการ และการประชุมสภาคณบดีสาขาการเกษตรแห่งประเทศไทยในช่วงเวลาเดียวกันเพื่อให้ได้มีการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์จากผลงานวิจัยและพัฒนา และเปิดโอกาสให้นักวิชาการได้มีการหารือและพัฒนาเครือข่ายทางด้านการเกษตรให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น รวมทั้งได้เยี่ยมชมนิทรรศการวิชาการด้านต่าง ๆ อาทิ นิทรรศการงานเทศกาลไก่เบขลาครั้งที่ 3 “ไก่เบขลา สร้างอาชีพ” และการประกวดทุเรียน ส้มโอทับทิมสยาม และจำปาดะ ซึ่งเป็น highlight ในงานเกษตรภาคใต้ ครั้งที่ 30 นี้ ด้วย