เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระโสภณพัฒโนดม (ศรีเหลา อคฺคปญฺโญ) รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดโพธาราม อ.แม่ใจ จ.พะเยา ได้มรณภาพลงแล้ว เมื่อวันที่ 14 ส.ค. เวลา 18.14 น. ที่วัดโพธาราม สิริอายุ 77 ปี พรรษา 57

พระโสภณพัฒโนดม นับได้ว่าเป็นพระนักอนุรักษ์ พระนักพัฒนารูปสำคัญ ท่านเป็นผู้ริเริ่มการทำพิธีกรรมสืบชะตาแม่น้ำ ซึ่งประยุกต์ขึ้นมาจากการสืบชะตาหมู่บ้านและสืบชะตาคน เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นมีความรักและหวงแหน รวมทั้งเห็นความสำคัญของแม่น้ำที่เป็นแหล่งอุปโภคบริโภคของประชาชนในท้องถิ่น และพิธีบวชป่า เพื่อต้องการยับยั้งการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และเพื่อเป็นกุศโลบายห้ามมิให้คนตัดไม้ทำลายป่า ต้นไม้ต้นใดที่ผ่านการบวชแล้ว ชาวบ้านจะไม่ตัดเด็ดขาด หากมีผู้ใดมาตัดไม้ทำลายป่าที่ผ่านการบวชแล้ว ผู้นั้นจะมีอันเป็นไป

สำหรับประวัติ พระโสภณพัฒโนดม เกิดเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2490 โดยได้รับความไว้วางใจจากคณะสงฆ์แต่งตั้งให้ดำงตำแหน่งทางการปกครองดังนี้ พ.ศ. 2525 เป็น เจ้าคณะอำเภอแม่ใจ พ.ศ.2545 เป็น รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา พ.ศ.2558 เป็น รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา กิตติมศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดโพธาราม ส่วนลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2525 เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอ ชั้นโท ที่ พระครูมานัสนทีพิทักษ์ พ.ศ.2531เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม พ.ศ.2543 เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอ ชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิม พ.ศ.2546 เป็น พระครูสัญญาบัตร รองเจ้าคณะจังหวัด ในราชทินนามเดิม พ.ศ.2549 เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระโสภณพัฒโนดม