เมื่อวันที่ 14 ส.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตพระโขนง ประกอบด้วย เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ โรงเรียนวัดธรรมมงคล ซอยปุณณวิถี 20 ถนนสุขุมวิท 101 พื้นที่ 1 ไร่ 3 งาน 80 ตารางวา มีครูบุคลากรและนักเรียน 402 คน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะตั้งแต่ปี 2566 วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ 

โดยปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 21,920 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 13,040 กิโลกรัม/เดือน ขยะรีไซเคิลหลังคัดแยก 170 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์หลังคัดแยก 1,300 กิโลกรัม/เดือน ขยะอันตรายก่อนคัดแยก 5 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 5 กิโลกรัม/เดือน ขยะติดเชื้อก่อนคัดแยก 1 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 1 กิโลกรัม/เดือน 


จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่รกร้างและการลักลอบทิ้งขยะ บริเวณซอยประวิทย์และเพื่อน 8-8/1 ถนนอุดมสุข 51 ที่ผ่านมาเขตฯ ได้สำรวจและส่งหนังสือแจ้งเจ้าของที่ดิน จำนวน 3 ราย ให้ดำเนินการล้อมรั้วโดยรอบให้มิดชิด จัดเก็บขยะ ปรับสภาพพื้นที่ นอกจากนี้เขตฯ ได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ห้ามทิ้งขยะ รวมถึงสำรวจการใช้ประโยชน์จากที่ดิน หากไม่มีการใช้ประโยชน์หรือปล่อยให้รกร้างว่างเปล่าให้จัดเก็บภาษีตามอัตราที่กำหนด จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตราพื้นที่เป็นประจำ ป้องกันการลักลอบนำขยะชิ้นใหญ่หรือเศษวัสดุจากสิ่งปลูกสร้างมาทิ้งในพื้นที่ดังกล่าว 


พร้อมทั้งติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 แพลนท์ปูนบริษัทเอกชน ถนนริมทางรถไฟสายเก่า ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้ปรับปรุงความสูงของรั้ว โดยมีความสูงไม่น้อยกว่า 6 เมตร ด้านล่างเป็นรั้วทึบด้านบนเป็นรั้วโปร่งแบบตาข่าย ปรับปรุงบ่อล้างทำความสะอาดล้อรถโม่ปูนก่อนออกจากแพลนท์ปูน ทั้งนี้ ได้กำชับผู้ประกอบการให้ล้างทำความสะอาดพื้นไม่ให้มีเศษปูนเศษทรายตกค้าง ปรับปรุงบ่อคายกากและบ่อตกตะกอน โดยให้มีความลึกไม่น้อยกว่า 2.50 เมตร ไม่ปล่อยให้มีตะกอนปูนเศษหินเศษทรายล้นเต็มบ่อพักและ ตรวจสอบควันดำรถบรรทุกรถโม่ปูนให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน 


พร้อมทั้งมอบหมายให้เขตฯ ติดตามมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศและมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างยั่งยืน ซึ่งเขตฯ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ ได้แก่ ประเภทสถานประกอบการ/โรงงาน 28 แห่ง ประเภทแพลนท์ปูน 3 แห่ง ประเภทสถานที่ก่อสร้าง 2 แห่ง รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 ควบคุมไม่ให้ปล่อยมลพิษในอากาศเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด 


นอกจากนี้ ยังได้สอบถามถึงการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า และการจัดทำสวน 15 นาที ปัจจุบัน เขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 2 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 86 ราย   ส่วนการจัดทำสวน 15 นาที ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที (สวนเดิม) จำนวน 5 แห่ง และสวน 15 นาที (สวนใหม่) จำนวน 4 แห่ง .