วันที่ 14 ส.ค. จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย 5 ต่อ 4 เสียง ให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมถึงคณะรัฐมนตรีด้วย ที่ต้องมีการเลือกกันใหม่นั้น

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย มีมุมมองว่า การเปลี่ยนแปลงตัวนายกรัฐมนตรี และ ครม. ทั้งคณะ เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและเศรษฐกิจในระยะสั้น ซึ่งต้องจับตานโยบายว่าจะเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่อาจไม่ได้ไปต่อ และจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอย่างไรเพิ่มเติม

นอกจากนี้ เมื่อเปลี่ยนนายกฯ และ ครม. ทำให้การพิจารณางบประมาณปี 68 อาจมีความล่าช้าออกไป ทำให้กระทบกับงบที่จะออกมากระตุ้นเศรษฐกิจขาดหายไป และการลงทุนภาครัฐ ที่เดิมภาคอสังหาริมทรัพย์มีปัญหาอยู่แล้ว อาจถูกกระทบไปอีก จากกำลังซื้ออ่อนแอ ภาคอสังหาฯ คอนโดฯ บ้านทรุดตัว หวังว่าจะมีมาตรการรัฐเข้ามาช่วยฟื้น

ทั้งนี้ความเป็นห่วงมากที่สุด คือ ความเข้าใจของนักลงทุน สะท้อนจากดัชนีตลาดหุ้นไทยลดลง ว่าจะสื่อสารให้นักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่นได้อย่างไร ดึงดูดการลงทุน และหวังว่ากลุ่มพันธมิตรเดิมยังต้องการลงทุนอยู่ และเชื่อว่าความชัดเจนตัวนายกฯ พร้อม ครม. จะชัดเจนได้เร็ว เพราะมองว่าการเปลี่ยนแปลงขั้วการเมือง จะไม่เปลี่ยนแปลงมากอย่างมีนัยสำคัญ