เมื่อวันที่ 14 ส.ค. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีมติเสียงข้างมากให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.สำนักนายกฯ เนื่องจากขาดคุณสมบัติในความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ และฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) 

นายปิยบุตร ระบุว่า ณ เวลานี้ ประเทศไทย ไม่มีทั้งนายกรัฐมนตรี ไม่มีทั้งผู้นำฝ่ายค้าน สถานการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นได้ในสภาวะปกติ คือ ช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรียุบสภา รอเวลาเลือกตั้งใหม่ ส่วนสภาวะไม่ปกติที่ทำให้เกิดแบบนี้ได้ ก็คือ รัฐประหาร

ก่อนหน้านี้ นายปิยบุตร ระบุว่า จาก “ตุลาการภิวัตน์” – Judicial Activism มา “รัฐประหารทางตุลาการ” – Judicial Coup ผ่าน “ศาลเงียบ” – Silent Court สู่ “นิติสงคราม” – Lawfare มาถึง “ประชาธิปไตย 2 ใบอนุญาต” ประเทศนี้ ต้องมีใบอนุญาตจากประชาชน เพื่อเปิดโอกาสตั้งรัฐบาล แต่ใบอนุญาตใบแรก ไม่เพียงพอ ต้องมีใบอนุญาตจาก “ชนชั้นนำ” ด้วย ทำให้นักการเมืองละทิ้งใบอนุญาตใบแรก หันไปหาใบอนุญาตใบที่สอง

“นักการเมืองต้องเลิกเพียรพยายามค้นหาใบอนุญาตใบที่สอง ด้วยการเอาอกเอาใจ “ชนชั้นนำ” วันนี้ นักการเมืองต้องกลับมาผนึกกำลังกัน “ยึด” ใบอนุญาตใบที่สอง ให้เหลือใบอนุญาตจากประชาชนเพียงใบเดียว ได้เวลา….หลอมรวมพลัง “ประชาชน” ให้ประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดของแผ่นดิน ได้เป็นผู้กำหนดว่าใครจะเป็นรัฐบาล ได้เวลา… หลอมรวมพลัง “ประชาชน” กำจัดปรสิตพิษร้ายของการเมืองไทย” นายปิยบุตรกล่าว.