สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกินชาซา สาธารณรัฐประขาธิปไตยคองโก ( ดีอาร์คองโก ) เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของดีอาร์คองโกรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี เรื่องการพบผู้ป่วยโรคอีโบลา อาศัยอยู่ที่เมืองเบนี ในจังหวัดนอร์ทกีวู ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ โดยผลตรวจยืนยันการติดเชื้อ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นยังไม่ถึง 1 สัปดาห์ หลังรัฐบาลดีอาร์คองโกยืนยันการพบเด็กชายวัย 3 ขวบคนหนึ่ง อาศัยอยู่ที่เมืองเบนี มีผลตรวจหาเชื้อไวรัสอีโบลาเป็นบวก และเสียชีวิตภายในระยะเวลาไม่กี่วัน ทั้งนี้ เมืองเบนีเคยเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคอีโบลาในดีอาร์คองโก ระหว่างปี 2561-2563


อนึ่ง นับตั้งแต่มีการค้นพบเชื้อไวรัสอีโบลา เมื่อปี 2519 ดีอาร์คองโกเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคมาแล้ว 12 ครั้ง โดยการแพร่ระบาดครั้งล่าสุด คือเมื่อเดือน ก.พ.ปีนี้ และสิ้นสุดเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตรียมวัคซีนเออร์เวโบ เพื่อฉีดให้แก่ประชาชน ที่เมืองเบนี ในดีอาร์คองโก


ปัจจุบัน องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ใช้งานวัคซีนป้องกันโรคอีโบลา “เออร์เวโบ” ( Ervebo ) พัฒนาโดยบริษัทเมอร์คของสหรัฐ ใช้เทคโนโลยีไวรัล เวกเตอร์ ฉีดเพียงเข็มเดียว และวัคซีน แซบดีโน/เอ็มวาเบีย ( Zabdeno / Mvabea ) ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จากสหรัฐและเป็นแบบไวรัล เวกเตอร์ เช่นกัน ฉีดสองเข็ม ทิ้งระยะห่างกัน 28 วัน และการฉีดวัคซีนป้องกันโรคอีโบลารอบใหม่ในดีอาร์คองโก เริ่มเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เน้นที่เมืองเบนีก่อน.


เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, REUTERS