เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่บ้านสำโรง หมู่ 11 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น มีชาวบ้านแจ้งว่า ที่บริเวณทุ่งนาใกล้หนองบาก พื้นที่บ้านสำโรงนั้น พบฝรั่งเลี้ยงควายจำนวนหลายตัว ทั้งควายเผือก ควายดำ ควายแต่ละตัวยังฟังภาษาอังกฤษรู้เรื่อง ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบที่นาดังกล่าว ซึ่งอยู่ทางด้านทิศเหนือของหมู่บ้าน ห่างไปประมาณ 1 กม. ก็พบชาวต่างชาติกางร่มเดินข้างควาย ที่เลาะเล็มหญ้าอยู่ข้างหนองบาก บางตัวก็ลงไปเล่นน้ำคลายร้อน ดำผุด ดำแช่ในน้ำ ในบรรยากาศความเป็นลูกทุ่งอีสาน ทราบชื่อว่า มิสเตอร์ มาร์ค เบลเชอร์ อายุ 53 ปี สัญชาติออสเตรเลีย มีภรรยาเป็นคนไทย

จากการสอบถาม นางณัฐชญา เบลเชอร์ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 164 หมู่ 7 ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ภรรยานายมาร์ค ที่กำลังเลี้ยงควายอยู่ในทุ่งนา กล่าวว่า สามีเป็นชาวออสเตรเลีย ชอบเลี้ยงควายอย่างมาก ทุกเช้าจะออกมาเลี้ยงควายเช่นนี้เป็นประจำ ในขณะที่ใช้ชีวิตร่วมกันที่ประเทศออสเตรเลียนั้น สามีถามบ่อยๆ ว่า อยู่ที่บ้านที่ประเทศไทยทำอะไรบ้าง จึงเล่าให้สามีฟังว่า ทำนาปลูกข้าว ปลูกต้นไม้นานาชนิด และเลี้ยงควาย พร้อมกับเล่าถึงวิถีชีวิตของคนอีสานเกี่ยวกับการเลี้ยงควาย ใช้ควายไถนา ปลูกข้าว สามีจึงชอบใจและสนใจอยากเลี้ยงควาย

จากนั้นเมื่อเดินทางกลับมาพักผ่อนที่ประเทศไทย สามีก็จะให้พาตระเวนซื้อควายเพื่อจะมาเลี้ยงเอง กระทั่งผ่านมา 2 ปี สามีตัดสินใจขายธุรกิจร้านอาหารที่ประเทศออสเตรเลีย แล้วพากันกลับมาอยู่บ้านใน จ.ขอนแก่น ซึ่งควายที่เลี้ยงไว้ออกลูกมาตลอด ทั้งควายเผือก ควายดำ ตกลูกหลายตัว รวม 14 ตัว แบ่งเป็นควายเผือก 7 ตัว ควายดำ 7 ตัว สามีจึงตัดสินใจขอเลี้ยงควายเอง เช้าก็ออกจากบ้านพักในเมืองขอนแก่น เดินทางมายังที่นาพื้นที่ 20 ไร่ ที่ติดกับหนองบาก แล้วก็จะเลี้ยงควาย ต้อนควายกินหญ้าริมหนองน้ำ ตกเย็นก็จะต้อนควายเข้าคอก และให้หลานชายดูแลให้ต่อในช่วงเย็น

จากการสอบถามกับนายมาร์ค ผ่านทางภรรยาชาวไทย กล่าวว่า ควายที่เลี้ยงไว้ไม่คิดจะขาย ต้องการจะทำฟาร์มขยายพันธุ์ควายให้เพิ่มปริมาณให้มากขึ้น เพราะอยากอนุรักษ์ควายไทยที่ตัวเองชอบเอาไว้ด้วยความรัก และรู้ว่าคนอีสานชอบกินก้อย และตัวเองก็ชอบกินลาบ แต่จะไม่ขายควายให้ชาวบ้านไปฆ่ากิน แต่จะให้ชาวบ้านนำควายมาผสมพันธุ์กับควายในฟาร์มของตนเท่านั้น พร้อมทั้งยังเปิดให้คนอื่นๆ ได้เข้ามาชม มาเล่นกับควาย ซึ่งทุกตัวนั้นได้ตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษ และพูดกับควายทุกวันเป็นภาษาอังกฤษเหมือนสัตว์เลี้ยง และควายแต่ละตัวก็ฟังออกอีกด้วย บอกสต๊อป ก็หยุด บอกคัมออน ก็มาหา ซึ่งในอนาคตหากชราภาพแล้ว ก็จะให้หลานชายและลูกสาวดูแลต่อ