สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ว่า รัฐบาลทหารเมียนมาออกแถลงการณ์ ว่ากระแสข่าวทั้งหมดที่ออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ว่าทหารระดับสูงหลายนาย ร่วมกันควบคุมตัว พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้นำรัฐบาลทหารของประเทศ ไว้ยังสถานที่แห่งหนึ่ง ในกรุงเนปิดอว์นั้น “ไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง” โดยเป็นเพียง “โฆษณาชวนเชื่อ” ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ “บ่อนทำลายความมั่นคงและเสถียภาพของประเทศเท่านั้น”


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมา ประณามบุคคลใดก็ตามซึ่งแบ่งปันข่าวสารดังกล่าวว่า “เป็นผู้ทรยศต่อบ้านเมือง” และเน้นย้ำว่า หน่วยงานรัฐทุกแห่งในเมียนมา มีความรับผิดชอบอย่างสูงสุด ในการแสดงความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นาน ก่อนนายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน เยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการ และเจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของรัฐบาลปักกิ่ง มีกำหนดพบหารือกับ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ด้วย


ด้านแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุเกี่ยวกับการเยือนเมียนมาของหวังในครั้งนี้ เพียงว่า รัฐบาลปักกิ่งมีวัตถุประสงค์ “เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระดับทวิภาคีในหลายมิติ ให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”.

เครดิตภาพ : AFP