นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีมอบรางวัล RLU Award ว่า การตรวจทางห้องปฏิบัติการทางการแพย์อย่างสมเหตุผล (Rational Laboratory Use, RLU) ไม่ใช่การลด การสั่งตรวจ Lab เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แต่เป็นการกำหนดแนวทางการสั่งตรวจ Lab เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุดต่อการดูแลสุขภาพประชาชน ไม่มากเกินความจำเป็น หรือไม่น้อยเกินไป จนอาจส่งผลต่อการวินิจฉัยและรักษา จากข้อมูลพบว่า มีการสั่งตรวจที่น้อยเกินไปประมาณ 45% และมีการสั่งตรวจที่มากเกินไปประมาณ 20% ดังนั้นหากนำเอา RLU มาประยุกตใช้ในระบบบริการสุขภาพที่มีค่าใช้จ่ายทางห้องปฏิบัติการเฉพาะในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ปีละประมาณ 15,000 ล้านบาท อาจทำให้ลดค่าใช้จำยในส่วนนี้ลงไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดทำโครงการ RLU ตั้งแต่ปี 2565 เพื่อให้การสั่งตรวจทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์มีประสิทธิภาพและถูกต้อง โดยเลือกใช้การตรวจทางห้องปฏิบัติการอย่างเหมาะสมในการคัดกรอง การวินิจฉัย การติดตามผลการรักษาและพยากรณ์โรค คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นสำคัญ เบื้องตันได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ผู้เชี่ยวชาญจากราชวิทยาลัย สมาคมโรค มหาวิทยาลัย สภา สมาคม ชมรมเทคนิคการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแนวทาง RLU ประกอบด้วยโรคนำร่อง 8 กลุ่มโรค ได้แก่ 1.โรคเบาหวาน 2.โรคหัวใจ 3.โรคตับ 4.โรคไต 5.ตรวจสุขภาพ (Check up) 6.โรคติดเชื้อ (Pneumonia, Diarhea, TB, Dengue, Sepsis, CNS infection) 7.โรคความดันโลหิตสูง และ8.การเตรียมผู้ป่วยก่อนผ่าตัด (Preoperative) โดยระบุรายการทดสอบที่ควรสั่งตรวจและไม่ควรสั่งตรวจ ในแต่ละกลุ่มโรค และจะเพิ่มโรคที่จำเป็นขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งจะเกิดประโยชน์สูงสุดทั้งต่อผู้ป่วยและโรงพยาบาล มีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย RLU ปลอดภัยคุ้มค่า นำพาประโยชน์ สร้างความมั่นคงให้กับระบบสาธาธารณสุขของไทย

“ตลอดระยะเวลา 3 ปีของการดำเนินงาน RLU นำไปประยุกต์ใช้ใน 23 โรงพยาบาลนำร่อง ครอบคลุม 12 เขตสุขภาพทั่วประเทศ จากนั้นได้พัฒนาเครื่องมือสำคัญในการวางระบบ RLU อย่างยั่งยืนให้กับโรงพยาบาลอื่นๆใช้เป็นแนวทางดำเนินการโดยไม่ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ นั่นคือ “บันใด 4 ขั้น สู่การเป็น RLU Hospita!” และลงพื้นที่ 4 ภาค จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เกิดความสำเร็จจากการทำ RLU มากมาย รวมถึงการสร้างนวัฒกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยและระบบสุขภาพ ทำให้โรงพยาบาลอื่นสนใจและเข้าร่วมเครือข่ายเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีโรงพยาบาลภาครัฐ ภาคเอกชนมหาวิทยาลัย จากทุกภาคทั่วประเทศเข้าร่วมแล้วกว่า 534 แห่ง

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้จัดงานมอบรางวัล RLU Award ประกอบด้วย รางวัลระดับเครือข่าย 4 รางวัล ระดับประเทศ 2 รางวัล รางวัลระดับภาค 5 รางวัล รางวัลระดับจังหวัด 53 รางวัล รางวัลต้นแบบ 4 รางวัล และมอบประกาศนียบัตรให้กับโรงพยาบาลเป็น RLU Hospital 71 รางวัล เพื่อเชิดชูเกียรติและเป็นขวัญกำลังใจให้กับโรงพยาบาลและจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการ RLU ดำเนินงานตามแนวทางบันได 4 ขั้น ทั้งนี้โรงพยาบาลที่สนใจร่วมโครงการ RLU สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรม วิทยาศาสต์การแพทย์ โทรศัพท์ 02951 0000 ต่อ 99939 และ99940 หรือที่เว็บไซด์ www.rluthailand.com ” นายแพทย์ยงยศ กล่าว