จากงานประชุม AI for Good 2024 และเวทีประชุมสัมมนาด้านเทคโนโลยีที่จัดกันอย่างต่อเนื่อง ทุกเวทียืนยันว่า AI ช่วยโลกให้ยั่งยืนได้จริง ๆ

นอกจากเป็นเพื่อนนั่งคุยกับเรา ตอบคำถามยาก ๆ ที่เราถามแล้ว ตอนนี้ เหล่า AI จะช่วยอะไรได้อีก

1. ระบบการจัดการพลังงานอัจฉริยะ เหล่า AI จะเรียนรู้พฤติกรรมของมนุษย์และสถาปัตยกรรม เพื่อคำนวณการใช้พลังงานให้เหมาะสมพอดี เช่น การจัดการแสงสว่าง ให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งาน และความสว่างภายนอก การใช้เครื่องปรับอากาศให้ประหยัด ตามจำนวนคนในอาคาร ความร้อน และทิศทางของแดดในช่วงต่าง ๆ ของวัน การเลือกแหล่งพลังงานสะอาดให้เหมาะกับแต่ละช่วงเวลา

2. การบริหารระบบเกษตรแม่นยำ ตามหลักพอเพียง ยั่งยืน โดยใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ให้ประหยัดที่สุด เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ และมีปริมาณสูงสุด

3. การบริหารระบบเครือข่ายจราจรคาร์บอนตํ่า ปรับตามเวลา เชื่อมโยงการเดินทางส่วนบุคคล และขนส่งสาธารณะ ให้ไร้รอยต่อ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และตอบโจทย์วิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21

4. การจัดการขยะ และของเสีย โดยเรียนรู้พฤติกรรมของมนุษย์ คำนวณจำนวน ปริมาณ นํ้าหนัก วิธีการแยก นำกลับมาใช้ใหม่ แปรรูป จัดการให้มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน

5. การคำนวณและจัดการ Carbon Footprint ของบุคคล องค์กร ชุมชน อาคาร และเมือง และพัฒนาแนวทางการลดคาร์บอน
รวมถึงทางเลือกในการชดเชยที่เหมาะสม

นี่เป็นแค่ 5 ตัวอย่าง ที่ AI ได้ช่วยทำแล้ว เกิดผลกระทบเชิงบวกในวงกว้าง ช่วยเพิ่มคะแนน SDG ทำให้เราทำเป้าหมายให้สำเร็จได้เร็วขึ้น และจะมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ปล่อยของออกมาอีกมากมาย

แต่อย่าลืมว่า AI เองก็ใช้ทรัพยากรนํ้าและพลังงานจำนวนมหาศาล ยิ่ง Version ใหม่ ๆ ที่ฉลาดมาก ๆ ก็ยิ่งต้องใช้ทรัพยากรมากขึ้นไปอีก … ใช้ AI ให้เหมาะสม พอเพียง ยั่งยืน นะครับ.