วันที่ 14 สิงหาคม ที่ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 เป็นประธานในการเปิดงานงานประชุมวิชาการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ เขตสุขภาพที่ 4 “สมาร์ท อสม.หนุนเสริมการจัดบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ” โดยมี นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวต้อนรับ และมี นพ.เศกสรรค์ ชวนะดีเลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทัย อนุกรรมการเขตสุขภาพที่ 4 กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยการจัดงานในครั้งนี้ มีผู้แทนจากเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หน่วยงานในสังกัดเขตสุขภาพที่ 4 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจำจังหวัด 8 จังหวัด อสม.เข้าร่วมงานกว่า 500 คน

นายแพทย์ภานุวัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้จัด โครงการ อสม. ทั่วไทย ร่วมใจปักหมุดผ่านแอป “พ้นภัย” เพื่อกลุ่มเปราะบาง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 มุ่งหวังให้ประชากรกลุ่มเปราะบางทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ได้เข้าถึงบริการสุขภาพและได้รับความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและครอบคลุม และจะเพิ่มศักยภาพ อสม. ให้เป็นสมาร์ท อสม.ที่มีองค์ความรู้มีเครื่องมือที่ทันสมัย สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและการแพทย์ทางไกล ยกระดับ อสม. ให้เป็นผู้จัดบริการสุขภาพปฐมภูมิขั้นพื้นฐาน และมีประสิทธิภาพ ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ได้เข้าถึงบริการสุขภาพ และได้รับความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างทั่วถึง

โดยให้ อสม. ทำการสำรวจและปักหมุดพิกัดกลุ่มเปราะบาง ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ อสม.ในเขตสุขภาพที่ 4 ทั้ง 8 จังหวัด แจ้งตำแหน่งพิกัดข้อมูลกลุ่มเปราะบางทั้งหมด 33,636 ราย ประกอบด้วย ผู้สูงอายุที่ช่วยตนเองไม่ได้ 27,857 ราย ผู้พิการที่ไม่สามารถหลบหนีภัยได้ 4,359 ราย และ ผู้ป่วยติดเตียง 1,420 ราย ซึ่งเป็นข้อมูลสำหรับการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางให้ได้รับบริการด้านการแพทย์ และการสาธารณสุขอย่างทั่วถึง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการจัดทำแผนเผชิญเหตุ เตรียมความพร้อมช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งสภากาชาดไทย ส่งมอบชุดธารน้ำใจให้กลุ่มเปราะบาง นอกจากนี้ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และระบบสุขภาพปฐมภูมิ ยังร่วมขับเคลื่อนนโยบาย 5 เร่งรัดพัฒนา สานต่อนโยบายการบำบัดผู้ติดยาเสพติดเป็นการบำบัดร่วมกันผ่านชุมชน เพื่อให้พวกเขามีโอกาสคืนสู่สังคมได้ นโยบายเศรษฐกิจสุขภาพ เป็นการสร้างระบบนิเวศ เพื่อส่งเสริมและยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่น มาตรฐานการแพทย์แผนไทย ผลิตภัณฑ์สมุนไพร สร้างงานสร้างอาชีพ