วันที่ 14 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก นำโดยนางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยผู้ประกอบการ สื่อมวลชน บล็อกเกอร์ อินฟลูเอนเซอร์ ได้ร่วมกิจกรรม Familiarization Trip (Fam-Trip) ส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวสายวัฒนธรรม เชื่อมโยงกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง เส้นทางจังหวัดพิษณุโลก-ตาก-เพชรบูรณ์ เพื่อไปศึกษาดูแหล่งท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม วิถีชีวิต และสินค้าพื้นเมือง ในแต่ละพื้นที่ของจังหวัด เพื่อเผยแพร่การท่องเที่ยว วิถี วัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เชื่อมโยงสายวัฒนธรรมเชื่อมโยงกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง

นางปริษา กล่าวว่า การส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวสายวัฒนธรรมในเขตภาคเหนือตอนล่างมีอย่างมากมาย มีชาติพันธุ์ที่มีความหลากหลาย มีประวัติศาสตร์ที่มีความน่าสนใจ ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคประวัติศาสตร์ จนมาถึงปัจจุบัน บางอย่างถูกหลอมรวมให้มีเอกลักษณ์แบบพื้นถิ่นเฉพาะ บางอย่างรักษาไว้อย่างดั่งเดิมอย่างโดดเด่น

ประกอบกับลักษณะทางภูมิศาสตร์ธรรมชาติและวัฒนธรรมเหนือล่าง ที่ประกอบกันที่ทำให้มีความน่าสนใจ ที่รอการเปิดตัวรับนักท่องเที่ยว กิจกรรมนี้เรามีจุดประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด ภาคเหนือตอนล่าง 1 ก็จะมีจังหวัดพิษณุโลกเป็นหัวหน้ากลุ่ม แล้วจะทำยังไงให้การท่องเที่ยวของเราจากพิษณุโลก เชื่อมโยงไปจังหวัดอื่นๆ พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตาก เพชรบูรณ์ ซึ่งทริปแรกของเราเป็นจังหวัดตาก ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของเราจะเป็นสื่อมวลชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราต้องการให้สื่อมวลชนช่วยกันประชาสัมพันธ์ว่า จังหวัดตากมีอะไรที่น่าเที่ยว เพชรบูรณ์มีอะไรที่น่าเที่ยว เพื่อจะได้เชิญชวนบุคคลภายนอกเข้ามาเที่ยวกลุ่มจังหวัดของเรา

ในส่วนของจังหวัดเพชรบูรณ์ เราเน้นเรื่องของวัดงาม เพชรบูรณ์ต้องเข้าใจว่ามีวัดที่งาม อย่างเช่น วัดผาซ่อนแก้ว เป็นวัดหนึ่งที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไปเยอะที่สุด และศูนย์เรียนรู้ต่างๆ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่อยากให้รู้ว่าจังหวัดเพชรบูรณ์มีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร มาแล้วก็อยากให้รู้และช่วยกันประชาสัมพันธ์บอกต่อ

นอกจากวัดและศูนย์เรียนรู้พิพิธภัณฑ์แล้ว ยังมีชุมชนที่น่าท่องเที่ยว เป็นความร่วมไม้ร่วมมือของชุมชนเอง เราเพียงต้องการกระจายรายได้ เพราะชุมชนเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งที่นักท่องเที่ยวยุคใหม่สนใจไม่น้อย เนื่องจากชุมชนมีที่พัก มีอาหาร มีกิจกรรมชุมชน อย่างชุมชนตำบลตะเบาะ เขามีความพร้อม และชุมชนมีการบริหารจัดการที่ดี เรื่องของโฮมสเตย์ก็ได้รางวัลจาก กรมการการท่องเที่ยว ด้วย เราจึงได้เชิญสื่อมวลชนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาดูความพร้อมดังกล่าว เพื่อเป็นการเชิญชวนให้ผู้คนได้รับรู้ และมาเที่ยวในพื้นที่ชุมชน

สำหรับการสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชนนั้นมีความสำคัญมาก เพราะชุมชนมีต้นทุน ที่สำคัญที่เราเรียกว่าซอฟต์พาวเวอร์ ทั้งต้นทุนวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางด้านอาหาร ดังนั้นเราทำอย่างไรให้เขามีรายได้ โดยที่ไม่ต้องออกไปนอกชุมชน ต่างพื้นที่ โดยใช้ต้นทุนชุมชน หรือซอฟต์พาวเวอร์ตัวนี้มาเพิ่มมูลค่าทางด้านการท่องเที่ยว อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวยังกลุ่มจังหวัดของเรา 

ซึ่งอันที่จริงพื้นที่กลุ่มจังหวัดในเหนือตอนล่าง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกเยอะหลายพื้นที่ที่มีศักยภาพมาก สำหรับเส้นทางพิษณุโลก- เพชรบูรณ์ เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่รองรับการท่องเที่ยวอยู่อย่างต่อเนื่อง การขยายผลไปสู่ศูนย์เรียนรู้และชุมชน จึงถือเป็นการเชื่อมโยงให้เกิดการรับรู้เพิ่มมากขึ้น เพราะวันนี้การท่องเที่ยวยังเป็นอีกหนึ่งเรื่องหนึ่งที่จะสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้คน พัฒนาศูนย์เรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ที่มีอยู่ ผ่านการท่องเที่ยวของผู้คน และที่สำคัญ การเพิ่มศักยภาพชุมชนให้ถึง พร้อมในการเป็นแหล่งรองรับการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในอนาคต