สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ว่า มีการตรวจพบลูกอมรสสับปะรดที่มูลนิธิการกุศลแห่งหนึ่งในนิวซีแลนด์ แจกจ่ายให้กับผู้คน มีสารเมทแอมเฟตามีนปนเปื้อน ในปริมาณที่อาจถึงแก่ชีวิต โดยเร่งรัดให้มีการกำจัดขนมเหล่านี้ออกจากตลาด

ตำรวจเปิดเผยว่า องค์กรการกุศลต่อต้านความยากจน ‘ออกแลนด์ ซิตี มิชชัน’ ออกมาเตือน หลังพบว่าขนมลอตหนึ่ง ปนเปื้อนยาเสพติดผิดกฎหมาย โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสืบสวน พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นลำดับแรก เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อประชาชน

ขนมสีขาวซึ่งดูไม่มีพิษภัย บรรจุอยู่ในห่อสีเหลืองสดใส มียาเสพติดที่อันตรายและผิดกฎหมายผสมอยู่

นางซาราห์ เฮล์ม โฆษกมูลนิธิยาเสพติดนิวซีแลนด์ เตือนว่า ขนมเหล่านี้มีเมทแอมเฟตามีนอยู่ประมาณ 3 กรัม ซึ่งมากกว่าปริมาณที่ผู้ใช้ทั่วไปบริโภคถึงหลายร้อยเท่า “การกลืนเมทแอมเฟตามีนในปริมาณมาก ถือเป็นอันตรายอย่างยิ่ง และอาจส่งผลให้เสียชีวิตได้” พร้อมเตือนไม่ให้ผู้คนที่ได้รับขนมจากองค์กรการกุศลบริโภคลูกอมดังกล่าว “เราไม่ทราบว่ามันแพร่หลายแค่ไหน” เธอกล่าว

ขนมชนิดนี้ได้รับการบริจาคโดยบุคคลที่ไม่เปิดเผยชื่อ ในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดผนึกและมีตราสินค้า จากนั้นมันจึงถูกบรรจุในพัสดุอาหารสำหรับแจกจ่าย “มีความเป็นไปได้ที่จะมีสารอันตรายซุกซ่อนในรูปแบบของลูกอม” น.ส.เฮเลน โรบินสัน จากออกแลนด์ ซิตี มิชชัน กล่าว และเชื่อว่า ประชาชนมากถึง 400 คน อาจได้รับแจกลูกอมสับปะรดชนิดนี้

จนถึงขณะนี้ มีครอบครัวที่ได้รับผลกระทบอย่างน้อย 8 ครอบครัว แต่ยังไม่มีใครต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

โรบินสัน ระบุถึงกรณีผู้ปกครองคนหนึ่ง ที่ให้ขนมชิ้นนี้แก่บุตรของตัวเอง แต่เด็กคายมันทิ้งทันที เพราะมันมีรสชาติเปรี้ยวและไม่อร่อย “แม้คุณสัมผัสหรือเลียสารดังกล่าวเพียงเล็กน้อย แต่ร่างกายอาจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง” เธอเตือน การทดสอบพบว่า ผู้บริโภคจะรู้สึกแปลก ๆ หลังจากเริ่มกินและรู้สึกถึงรสขม สารเมทแอมเฟตามีนอาจทำให้เจ็บหน้าอก, หัวใจเต้นเร็ว, ชัก, เพ้อคลั่ง และหมดสติ

โฆษกมูลนิธิยาเสพติด กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่ผู้ลักลอบขนยาเสพติดจะซ่อนสารเสพติดผิดกฎหมายในรูปแบบของอาหาร “เราสงสัยว่า มีใครบางคนไม่ได้ตั้งใจที่จะวางยาพิษเด็ก อย่างไรก็ตาม ตำรวจจะเป็นผู้ตัดสิน” เธอกล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP