กรณีพบปลาหมอคางดำจำนวนมาก บริเวณชายทะเลบางแก้ว หมู่ 4 ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี โดยชาวประมงพื้นบ้านแห่กันไปจับ คัดเฉพาะปลาที่มีขนาดใหญ่ เพื่อนำไปเป็นเหยื่อปู ซึ่งแต่ละคนสามารถจับปลาหมอคางดำได้มากกว่า 100 กิโลกรัม ตามที่มีการรายงานข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ผงะ!ปลาหมอคางดำบุกทะเล พบเกยตื้นนับหมื่นตัว

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประจวบ เจี้ยงยี่ ประมงจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วย นายภูวนัย ชัยศรี ประมงอำเภอบ้านแหลม เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเพชรบุรี และศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุกรรมสัตว์น้ำเพชรบุรี ร่วมกับชาวประมงในเขตหมู่ 4 ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ ลงแขกจับปลาหมอคางดำบริเวณปากคลองข้างท่อ หมู่ 4 ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี โดยใช้เครื่องมืออวนทับตลิ่ง ทำการลากปลาหมอคางดำจำนวนสองครั้ง ได้ปลาหมอคางดำ 37 กิโลกรัม พร้อมทั้งวางอวนระวะ รอไว้ที่ปากคลองข้างท่อเพื่อรอน้ำลง

นายประจวบ เจี้ยงยี่ ประมงจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ไม่พบปลาหมอคางดำที่ชาวบ้านพบเจอ สันนิษฐานว่าเวลาสูบน้ำเข้าไม่มี สูบน้ำออกก็ไม่มี จึงใช้วิธีการหว่านแห่ 5 จุด เพื่อค้นหาในจุดที่พบ แต่ก็ไม่พบปลา สันนิษฐานว่าหากถ่ายน้ำในวันเกิดเหตุ และน้ำมีความแรง ปลาจะวิ่งสวนน้ำเข้ามาเหมือนกับปลาได้น้ำใหม่ พอถ่ายน้ำหมดจึงแห้งทันที เพราะน้ำในทะเลแห้ง ปลาหมอคางดำที่สวนน้ำขึ้นมาเลยตกค้างอยู่ ทำให้ชาวบ้านได้พบเจอและจับปลาหมอคางดำไปทำอาหารล่อปูตามคลิป แต่ทางประมงจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ ให้ทางฝ่ายวิชาการ ศูนย์วิจัยประมงน้ำกร่อยแหลมผักเบี้ย ไปตรวจพิสูจน์ทราบร่วมกัน