นอกจากการใช้มีดหรือที่ขอดเกล็ดปลาแล้ว “ฝาขวดพลาสติก” ก็สามารถใช้เป็นที่ขอดเกล็ดปลาได้อีกด้วย! เทคนิคและวิธีการแสนง่ายและปลอดภัยไร้กังวล สามารถเลือกปรับขนาดฝาขวดได้ตามแต่ความถนัดได้เลย แม้แต่ฝาขวดที่เล็กที่สุด ก็สามารถใช้ขอดเกล็ดปลาได้เป็นอย่างดี

ก่อนที่นำปลามาประกอบอาหาร คุณต้องขอดเกล็ดปลา และแล่ปลาก่อน คนขายปลาส่วนใหญ่จะใช้เครื่องขอดเกล็ดปลาไฟฟ้า ซึ่งใช้เวลาเพียงเล็กน้อยก็สามารถขอดเกล็ดปลาออกทั้งหมดได้อย่างรวดเร็ว แต่สำหรับพ่อบ้านแม่บ้านทั้งหลายที่ไม่มีเครื่องขอดเกล็ดปลาไฟฟ้าที่บ้าน และพ่อบ้านแม่บ้านบางคนที่ไม่ใช่ผู้ชำนาญในการใช้มีด การจะขอดเกล็ดปลาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

สื่อออนไลน์ฮ่องกง hk01 เปิดเผยเทคนิคขั้นเทพที่ได้มาจากชาวเน็ตญี่ปุ่น ในการขอดเกล็ดปลาได้อย่างแสนง่ายดาย ด้วยการใช้ฝาขวด เพียงแค่ 1-2 นาทีก็สามารถขอดเกล็ดปลาได้อย่างหมดจด สำหรับมือใหม่ทำครัวทั้งหลาย ก็ไม่จำเป็นต้องกลัวมีดบาด สามารถใช้ฝาขวดแทนได้ ซึ่งมันไม่มีทางบาดมือแน่ ๆ

วิธีการก็แสนง่าย นำฝาขวดมาวางไว้บนตัวปลา จากนั้นใช้ฝาขวดถูที่ตัวปลาเพื่อขอดเกล็ดปลาจากซ้ายไปขวาได้เลย เกล็ดปลาจะถูกขูดออกมาอย่างหมดจด แต่ระวังอย่าถูแรงเกินไป เพราะจะทำให้เกล็ดปลากระเด็นไปทั่ว การใช้ฝาขวดจะทำให้ขอดเกล็ดปลาได้ง่ายกว่าใช้มีดสำหรับพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่ เนื้อปลาไม่เป็นรอยอีกด้วย.

ที่มาและภาพ : hk01, YouTube @Michelle’s Bento Life