“นอร์ม” (Norme) ยูทูบเบอร์ชาวออสเตรเลียน วัย 19 ปี ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1.2 ล้านคนบน YouTube เสี่ยงชีวิตทำลายสถิติโลก Guinness World Records ด้วยการไม่หลับไม่นอนถึง 12 วัน โดยเขาถ่ายทอดสดการท้าทายครั้งนี้ผ่านไลฟ์สตรีม โดยมีพี่ชายเป็นคนคอยช่วยปลุกไม่ให้เขาหลับด้วยวิธีการต่าง ๆ มากมาย เช่น สาดน้ำใส่เขา บังคับให้เขายืนเมื่อเขาจะหลับ ฯลฯ

การไลฟ์สตรีมสุดบ้าบิ่นครั้งนี้ ส่งผลร้ายรุนแรงต่อร่างกายของเขา ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากแพลตฟอร์มออนไลน์ คลิปวิดีโอการทำลายสถิติไม่นอนนานที่สุดในโลกจึงถูกลบออกไป

เพื่อทุบสถิติโลก นอร์ม ต้องไม่หลับไม่นอนเป็นเวลา 12 วันติดต่อกัน และเขาทำได้สำเร็จด้วยการไม่หลับยาวนานถึง 264 ชั่วโมง 56 นาที ทุบสถิติเดิมของ แรนดี้ การ์ดเนอร์ ที่ไม่หลับไม่นอนยาวนาน 264 ชั่วโมง 24 นาที ลงได้สำเร็จ โดย แรนดี้ ทำเอาไว้ตอนเขาอายุ 17 ในปี 1964

ระหว่างการทำสถิติโลกไม่นอน สภาพร่างกายของ นอร์ม ตกอยู่ในภาวะอันตรายที่สุ่มเสี่ยงอาจเสียชีวิตได้ ทำให้แฟนคลับของเขาที่ดูไลฟ์สดอยู่ ตัดสินใจโทรไปแจ้งตำรวจให้ไปช่วยเขา แต่ก็ไม่อาจหยุดยั้งการทำสถิติครั้งนี้ได้

ตอนที่ นอร์ม ทำภารกิจไม่นอนยาวนานที่สุดในโลกสำเร็จ ไลฟ์สดตอนนั้นมีผู้ชมมากกว่า 9,000 คน แต่สุดท้ายคลิปก็ถูก YouTube ลบออกไป เพราะละเมิดนโยบายของแพลตฟอร์ม

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เตือนเกี่ยวกับพฤติกรรมที่คุกคามชีวิตของนอร์มว่า “ความท้าทายแบบนี้มันบ้าเกินไป เมื่อคนทั่วไปเป็นโรคนอนไม่หลับ อายุขัยเฉลี่ยจะลดลงเหลือเพียงแค่ 3 เดือน – 3 ปีเท่านั้น และไม่มีวิธีรักษาได้เลย การกระทำครั้งนี้ของเขาเหมือนกับการฆ่าตัวตาย”

หลังจากที่ แรนดี้ การ์ดเนอร์ สร้างสถิติไม่นอนติดต่อกันยาวนานที่สุดในปี 1964 แม้ว่าจะมีผู้ท้าทายทำลายสถิติของเขาได้อีกหลายราย แต่ทาง Guinness World Records ตัดสินใจที่จะไม่บันทึกสถิตินี้อีกต่อไป เพราะเกรงว่าผู้ที่พยายามมาทำลายสถิติอาจเป็นอันตราย และเสียชีวิตลงได้ระหว่างการพยายามทุบสถิติ.

ติดตาม นอร์ม ได้ที่
https://x.com/NormeNorme
https://www.youtube.com/@Normee

ที่มาและภาพ : hk01