เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ภายหลังจากที่มีประเด็นสินค้าเซรามิกจากประเทศจีน ตีตลาดในไทย ส่งผลให้โรงงานผลิตถ้วยชามเซรามิกต้องปิดตัวลงจำนวนมากนั้น เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายอนุรักษ์ นภาวรรณ อดีตนายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง และกรรมการบริหารบริษัทอินทราเซรามิค ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเครื่องใช้ในครัวและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเซรามิก ทั้งตลาดภายในประเทศและส่งออก ขนาดใหญ่ในจังหวัดลำปาง กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

ถ้าดูแล้วยังเป็นการพูดกว้างๆ ไม่มีรายละเอียดว่าสินค้าที่พูดถึงมีราคา 5 บาท 10 บาท นั้น คือสินค้าอะไรประเภทไหน รูปแบบหรือเกรดคุณภาพระดับใด ถ้วยน้ำจิ้มหรือเปล่า นอกจากนั้น ไม่มีข้อมูลยืนยันว่าใครพูดถึงเรื่องนี้ หรือแหล่งข่าวมาจากไหน พูดถึงสัญลักษณ์ตราไก่นั้น คนจีนทำมานานแล้ว ต่อมามีการอพยพมาอยู่ในกรุงเทพฯ ก่อนลำปาง และมาตั้งโรงงานผลิตเซรามิกที่ลำปาง ดังนั้นรูปไก่คือการเอาต้นแบบมาจากจีน ไม่ใช่สัญลักษณ์ของจังหวัดลำปาง อาจจะมีการพัฒนารูปแบบแตกต่างกันไปบ้าง ทางจีนส่งถ้วยชามตราไก่ขายตลาดโลกแถบเอเชียเรา และมีการก๊อบปี้กันไปมาในเรื่องของสัญลักษณ์ตราไก่

จริงๆ แล้วไม่น่าห่วงเรื่องสินค้าจากจีน เพราะคนบ้านเขาเยอะ เครื่องมือทันสมัย ทำมากก็ถูกกว่าเรา แต่ถ้ากำแพงภาษีของไทยเราเกี่ยวกับสินค้านำเข้าไม่มีปัญหา สามารถเก็บได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีการคอร์รัปชั่น เก็บภาษีได้ตามความเป็นจริงแล้ว กำแพงภาษีจะช่วยได้เยอะ เพราะราคาสินค้าจะไม่ต่างกันมาก อีกเรื่องคือสินค้าออนไลน์ที่ไม่มีการเก็บภาษี แต่คนไทยต้องเสียภาษี ทำให้ต้นทุนสูง ราคาสูง ทำให้ขายได้น้อย เพราะคนแห่ไปซื้อสินค้าออนไลน์ที่ถูกกว่า ประกอบกับเศรษฐกิจไทยไม่ดี รวมกันสองเรื่องทำให้เลวร้ายลง คงต้องอยู่ที่การบริหารงานของรัฐบาล ว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรด้วย.